"Mỗi cảnh quay của "Người cộng sự" được chuẩn bị cả tháng"

Hiền Nguyên (Thực hiện)-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 07:16 GMT+7

 Đạo diễn Mai Hiền - quay phim chính của phim Người cộng sự đã chia sẻ những trải nghiệm đặc biệt của mình khi tham gia làm phim hợp tác trên đất Nhật.

Lần đầu tiên VFC phối hợp với một Đài TH nước ngoài thực hiện phim, cảm xúc của anh như thế nào?

Khi được giao nhiệm vụ tham gia dự án này, cảm giác đầu tiên là lo lắng. Nhưng sự lo lắng này nhanh chóng được giải toả khi bắt đầu cộng tác với các đồng nghiệp của TBS - Nhật Bản bởi các bạn khá thân thiện và hoà đồng, cách làm việc cũng như văn hoá của hai bên có khá nhiều điểm chung, tiếng cười luôn xuất hiện thường xuyên trong đoàn làm phim Người cộng sự.

Rào cản duy nhất giữa chúng tôi chỉ còn là vấn đề ngôn ngữ và cũng may mắn khi cả hai bên đều tự mình học tiếng của nhau hàng ngày vào những lúc nghỉ, sử dụng thêm tiếng Anh, từ điển và tất cả những gì có thể, chúng tôi đã có quãng thời gian làm việc với nhau khá hiệu quả và vui vẻ.

Xin anh cho biết, những cảnh quay trên đất Nhật, sự phối hợp được thực hiện như thế nào?

Bộ phim Người cộng sự là một dự án quan trọng của VTV và TBS kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật. Đây là một dự án làm phim mà cả hai bên đối tác đều hợp sức từ những viên gạch đầu tiên, cùng bàn bạc và trao đổi để đi tới quyết định cuối cùng, cùng nhau thực hiện từng cảnh quay tại Nhật và Việt nam. Công việc sản xuất một bộ phim khá phức tạp, đòi hỏi sự chuẩn bị và phối hợp chặt chẽ, và cũng chính cách làm việc chuyên nghiệp đã đem tới sự phối hợp thành công với phần quay trong phim Người cộng sự.

Trước mỗi cảnh quay, chúng tôi đã có sự chuẩn bị khá kĩ lưỡng trước đó hàng tháng, dự trù cả những tình huống phát sinh như thời tiết, sức khoẻ, giao thông đi lại…Trước khi bấm máy từng phân đoạn, chúng tôi lại có những cuộc họp nhỏ chi tiết hơn, cả hai bên đều bàn bạc kỹ lưỡng để đưa ra những phương án tối ưu. Những người làm phim cả hai nước có nhiều điểm tương đồng trong cách làm việc và văn hoá nên sự phối hợp diễn ra khá suôn sẻ và hầu như không gặp bất cứ trở ngại nào lớn, cả hai bên đều cố gắng hết mình vì mục đích đem tới cho khán giả một sản phẩm văn hoá chất lượng cao.

‘ Khó khăn của quá trình tổ chức hình ảnh trong dự án này là gì?

Đối với công việc tổ chức hình ảnh thì những quay phim như chúng tôi có một khối lượng công việc khá vất vả yêu cầu sự tinh tế của tư duy và bền bỉ của sức lực. Với phim Người cộng sự thì khó khăn lớn nhất chính là lịch làm việc khá dày với thời gian làm việc trung bình khoảng 15 đến 18 tiếng một ngày, cá biệt có ngày làm việc tới 27 tiếng và di chuyển liên tục giữa các địa điểm quay. Tuy vậy đoàn Việt Nam đã bắt nhịp khá nhanh với cách làm việc mới cùng với các bạn TBS, làm chủ công nghệ mới và cùng với những quay phim của TBS tạo nên những hình ảnh khá đẹp mắt.

Ấn tượng của anh khi lần đầu tiên tiếp xúc và làm việc với các đồng nghiệp người Nhật? Cá nhân anh nhìn thấy sự khác biệt gì trong về thiết bị quay, công nghệ kĩ thuật giữa Việt Nam và Nhật?

Khi tiếp xúc và làm việc cùng các bạn đồng nghiệp của TBS, điều làm chúng tôi ấn tượng đầu tiên và cũng ấn tượng suốt quãng thời gian làm phim Người cộng sự là cách làm việc chuyên nghiệp, sự tận tâm với công việc. Hầu như tất cả những yêu cầu đặt ra trong phim đều được chuẩn bị và thực hiện với chất lượng rất cao, các bộ phận của đoàn phim đều hoạt động rất nhịp nhàng, trách nhiệm.

Công nghệ truyền hình của Nhật Bản đã đi trước chúng ta nhiều năm và đang phát triển với tốc độ cao. Qua dự án làm phim này chúng tôi cũng học hỏi và rút ra được khá nhiều kinh nghiệm, nhất là những khâu chúng ta còn yếu như công tác tổ chức điều hành đoàn làm phim, công nghệ sản xuất phim trong trường quay thu thanh đồng bộ, công tác đào tạo, ý thức làm việc …

‘ Được biết, đoàn làm phim gặp mưa khá nhiều, điều này đã ảnh hưởng thế nào đến tiến độ và chất lượng công việc của đoàn làm phim?


Phim Người cộng sự có số lượng cảnh quay ngoại khá nhiều, đa số là bối cảnh thật, trải dài khắp nước Nhật và Việt Nam nên yếu tố thời tiết ảnh hưởng khá nhiều tới việc thực hiện. Đang là cuối hè nên hầu như trong tất cả các ngày quay ngoại đều gặp phải mưa, nhất là những cảnh quay ở biển. Nhưng cũng chính vì điều này đã được tính đến từ trước nên luôn có những phương án dự phòng thí dụ như khi mưa thì thiết bị sẽ được che chắn như thế nào, phải chuẩn bị bao nhiêu ô, bao nhiêu áo mưa, sẽ quay ra sao khi gặp mưa, diễn viên nếu bị ướt phục trang thì sẽ cần bao nhiêu bộ để thay thế…

Nhưng cũng chính trong những lúc phải làm việc trong những điều kiện khó khăn nhất thì tính chuyên nghiệp và sự tận tâm trong mỗi thành phần đoàn phim được bộc lộ và những khó khăn tưởng như không thể vượt qua đã đều không còn là trở ngại của đoàn phim.

‘ Anh có hài lòng với phần quay trong dự án phim này không?

Sự hài lòng và thoả mãn với một sản phẩm nghệ thuật dường như luôn không đủ với những người làm phim chúng tôi, khi hoàn thành công việc cũng chính là lúc chúng tôi muốn cố gắng, cố gắng hơn nữa để bộ phim được hoàn hảo hơn.

Tuy vậy, với từng cảnh quay trong phim Người cộng sự, tôi tin khán giả sẽ có cảm tình và đồng cảm với những giọt mồ hôi của chúng tôi và các bạn TBS - Nhật bản dành cho phim Người cộng sự. Tôi hi vọng cách làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả của các bạn Nhật bản sẽ là tiền đề cho những người làm phim truyền hình chúng tôi trong những dự án tiếp theo, đem tới cho khán giả những sản phẩm truyền hình đầy cảm xúc.

Cảm ơn anh!

Bộ phim Người cộng sự là dự án phim hợp tác khá toàn diện giữa VTV và Đài Truyền hình Nhật Bản TBS.

Là câu chuyện kể về Tetsuya, một doanh nhân người Nhật Bản. Anh đang có những vướng mắc trong cả công việc và đời sống cá nhân. Mối tình giữa anh và Liên - một cô gái Việt bị xen ngang bởi người thứ ba khiến mọi kế hoạch chuẩn bị hôn nhân bị thay đổi. Cả Tetsuya và Liên đều thấy khó xử và cố gắng tìm mọi cách để hiểu nhau hơn vì người thứ ba chính là cô con gái riêng tên Sakura của Tetsuya.

Trong khi đó, dự án hợp tác kinh doanh của công ty anh tại Việt Nam chưa đủ niềm tin để đạt được thoả thuận triển khai từ phía đối tác Việt Nam. Tetsuya buộc phải thay đổi quan điểm sống trước đây và quan trọng hơn, anh bắt đầu một hành trình đi tìm câu trả lời cho tình cảm thật sự với người Việt Nam - những người sẽ gắn bó lâu dài với anh trong tương lai.

Tình cờ Tetsuya biết được câu chuyện cảm động về tình bạn giữa Phan Bội Châu và bác sỹ Asaba Sakitaro. 100 năm trước, khi chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu – người khởi đầu cho phong trào Đông Du – sang Nhật Bản tìm đường cứu nước, ông đã gặp và kết bạn với bác sỹ Asaba Sakitaro. Hai người với hai ngôn ngữ khác nhau từ hai nền văn hóa khác nhau nhưng đã gắn bó và có được một tình bạn đặc biệt.

Là câu chuyện kể về Tetsuya, một doanh nhân người Nhật Bản. Anh đang có những vướng mắc trong cả công việc và đời sống cá nhân. Mối tình giữa anh và Liên - một cô gái Việt bị xen ngang bởi người thứ ba khiến mọi kế hoạch chuẩn bị hôn nhân bị thay đổi. Cả Tetsuya và Liên đều thấy khó xử và cố gắng tìm mọi cách để hiểu nhau hơn vì người thứ ba chính là cô con gái riêng tên Sakura của Tetsuya.

Trong khi đó, dự án hợp tác kinh doanh của công ty anh tại Việt Nam chưa đủ niềm tin để đạt được thoả thuận triển khai từ phía đối tác Việt Nam. Tetsuya buộc phải thay đổi quan điểm sống trước đây và quan trọng hơn, anh bắt đầu một hành trình đi tìm câu trả lời cho tình cảm thật sự với người Việt Nam - những người sẽ gắn bó lâu dài với anh trong tương lai.

Tình cờ Tetsuya biết được câu chuyện cảm động về tình bạn giữa Phan Bội Châu và bác sỹ Asaba Sakitaro. 100 năm trước, khi chí sĩ cách mạng Phan Bội Châu – người khởi đầu cho phong trào Đông Du – sang Nhật Bản tìm đường cứu nước, ông đã gặp và kết bạn với bác sỹ Asaba Sakitaro. Hai người với hai ngôn ngữ khác nhau từ hai nền văn hóa khác nhau nhưng đã gắn bó và có được một tình bạn đặc biệt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước