“Tiềm năng thí sinh dòng nhạc thính phòng còn rất lớn”

NT-Thứ bảy, ngày 20/07/2013 07:26 GMT+7

 Đó là lời chia sẻ của NSƯT Tạ Minh Tâm, giám khảo của Sao Mai trước đêm chung kết khu vực miền Nam vào tối 20/7 và được tường thuật trực tiếp trên VTV2.

‘ NSƯT Tạ Minh Tâm

Là một trong số những giám khảo của Sao Mai 2013 khu vực miền Bắc, anh có đánh giá như thế nào về chất lượng thí sinh năm nay?

NSƯT Tạ Minh Tâm: Ở khu vực phía Nam, tôi thấy một số thí sinh đã có khả năng ca hát tốt, kỹ năng có sự tiến bộ. Đó là những gương mặt mới hứa hẹn sẽ tạo nên sự thú vị cho mùa Sao Mai năm nay. Sự phấn đấu của các thí sinh có sự tiến bộ, phong phú hơn so với những năm trước.

So với những năm trước, 3 dòng nhạc: thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ. Cá nhân anh thấy thí sinh dòng nhạc nào nổi trội hơn cả?

NSƯT Tạ Minh Tâm: Theo sự đánh giá chung của Ban giám khảo thì thí sinh dòng nhạc thính phòng nổi trội hơn qua bảng điểm. Tuy nhiên, theo sự đánh giá cá nhân, tôi thấy chất lượng thí sinh ở cả 3 dòng nhạc có sự đồng đều. Dòng nhạc nhẹ với những ca khúc mang âm hưởng dân ca đã ghi điểm về kỹ thuật tốt.

Tuy nhiên, bài hát còn chọn nhiều bài cũ, chưa có sự sáng tạo trong cách thể hiện. Các thí sinh sở hữu giọng hát nội lực, thanh nhạc tốt nhưng chưa biết cách “làm mới” ca khúc. Vì vậy, các thí sinh cũng cần lưu ý để tìm ra cá tính riêng của mình trong những ca khúc cũ. Dẫu biết rằng hiện nay ít có các ca khúc mới và hay nên thí sinh sẽ thấy mạo hiểm khi hát những sáng tác mới. Dù sao tôi cũng mong muốn được nghe những ca khúc mới qua các phần biểu diễn của thí sinh Sao Mai.

Ở vòng bán kết khu vực miền Nam, thí sinh nào thật sự gây ấn tượng với anh?

NSƯT Tạ Minh Tâm: Tôi ấn tượng với một chàng ca sỹ lạ hát ca khúc âm hưởng dân ca nhưng theo phong cách hiện đại. Chàng trai này có khả năng biểu diễn và cảm xúc rất tốt hứa hẹn trong tương lai sẽ là một ca sỹ sáng giá.

Vậy còn thí sinh thính phòng, dòng nhạc chuyên môn của anh thì anh đã thấy giọng ca nào đặc sắc chưa?

NSƯT Tạ Minh Tâm: Hầu hết thí sinh thi dòng nhạc thính phòng đều được đào tạo bài bản qua trường lớp nên tôi cũng đã biết mặt hết. Đa phần các thí sinh thính phòng là những sinh viên khá, giỏi của Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh. Chính vì vậy, tôi cùng đánh giá được từng giọng hát của các thí sinh thính phòng năm nay.

Mặc dù chưa thể nói trước các thí sinh này sẽ là tiêu biểu của thính phòng nhưng các em đã tạo được điểm nhấn đáng khen cho bản thân. Tiếc rằng nhiều em chưa mạnh dạn tham gia hoặc không may mắn bị trượt từ vòng trước. Tuy nhiên, tiềm năng thí sinh của dòng nhạc này còn lớn lắm.

Anh có lời khuyên nào cũng như mong muốn ở các thí sinh Sao Mai năm nay không?

NSƯT Tạ Minh Tâm: Lời khuyên của tôi dành cho các thí sinh cũng đơn giản, dễ hiểu. Khi tham gia cuộc thi như Sao Mai, các thí sinh phải quyết tâm, tự tin. Bên cạnh việc phấn đấu giành giải thưởng, các em hãy nghĩ đây là sân chơi âm nhạc để có kinh nghiệm và kỷ niệm đẹp trong cuộc đời với bạn bè cùng sở thích.

Bản thân tôi là một ca sỹ, nghệ sỹ, giảng dạy về ca hát nên tôi mong muốn các em sẽ tham gia cuộc thi ngày càng nhiều để có những thế hệ Sao Mai thành công hơn nữa. Ban tổ chức sẽ cải tiến cách thức thi ngày càng hiện đại và hấp dẫn hơn để thu hút sự quan tâm đông đảo hơn từ công chúng.

Cảm ơn anh!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước