50 nhà lãnh đạo thế giới dự lễ tang ông Nelson Mandela

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 09/12/2013 16:07 GMT+7

Tính đến ngày 8/12 đã có 53 nhà lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ trên thế giới xác nhận sẽ tham dự tang lễ cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào ngày 10/12.

Bộ trưởng Quan hệ Quốc tế và Hợp tác của Nam Phi Maite Nkoana-Mashabane cho biết, tính đến ngày 8/12 đã có 53 nhà lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ trên thế giới, trong đó có 13 nhà lãnh đạo các nước châu Phi, xác nhận sẽ tham dự tang lễ cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela vào ngày 10/12 tại thành phố Johannesburg.

‘ Cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. (Ảnh: Nbcnews)

Trong số các nhà lãnh đạo sẽ tham dự lễ tang có Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng phu nhân Michelle Obama.

Ngoài ra, 26 nghị sỹ Mỹ cùng các cựu Tổng thống George W. Bush và Bill Clinton cũng sẽ tới Nam Phi dự lễ tang ông Nelson Mandela.

Tham dự lễ tang còn có Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Thủ tướng Anh David Cameron và Thái tử Anh Charles, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Phó Chủ tịch Trung Quốc Lý Nguyên Triều và Thái tử Nhật Bản Naruhito.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon cùng nhiều nhân vật nổi tiếng khác cũng sẽ có mặt tại lễ viếng.

Lễ tang ông Mandela sẽ được cử hành trọng thể vào lúc 11 giờ ngày 10/12, tại sân vận động Soccer City với sức chứa 80.000 người ở thành phố Johannesburg, nơi ông Mandela xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng trong dịp World Cup 2010 tại Nam Phi.

Dự kiến, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma sẽ đọc điếu văn tại lễ tang ông Mandela trước khi các nhà lãnh đạo quốc tế vào viếng.

Thi hài ông Mandela sẽ không được đặt tại sân vận động Soccer City trong ngày tổ chức tang lễ, mà sẽ được chuyển từ một bệnh viện quân đội tới Dinh Tổng thống ở thủ đô Pretoria vào ngày 11/12 dưới hình thức một lễ rước linh cữu qua các đường phố để người dân đưa tiễn Người cha của dân tộc lần cuối, sau đó thi hài sẽ được quàn tại dinh Tổng thống cho đến hết ngày 13/12.

Cũng trong ngày 8/12 tại trụ sở Liên minh châu Phi (AU) ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, AU đã cùng Đại sứ quán Nam Phi tại Ethiopia và Chính phủ Nam Phi tổ chức lễ truy điệu cố Tổng thống Mandela, mở sổ tang cũng như tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ và cầu nguyện.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban AU Nkosazana Dlamini-Zuma đã ca ngợi cuộc đấu tranh của ông Mandela vì tự do và quyền lợi của người da màu, cũng như những đóng góp của ông đối với nền hòa bình, sự phát triển và thịnh vượng của châu Phi.

Bà Dlamini-Zuma nhấn mạnh ông Mandela là biểu tượng của tinh thần chung toàn châu Phi, tình đoàn kết trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa Apartheid, chống áp bức và đô hộ cũng như đấu tranh giành quyền tự chủ, hòa bình và hòa giải.

Thủ tướng Ethiopia Hailemariam Desalegn ca ngợi Mandela là một trong những người con vĩ đại nhất của châu Phi với những đóng góp phi thường cho nhân loại. Ông Desalegn kêu gọi các nước châu Phi tiếp tục cống hiến cho những lý tưởng mà ông Mandela đã đấu tranh hướng tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước