Ai Cập ra lệnh bắt giữ thủ lĩnh tổ chức Anh em Hồi giáo

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 11/07/2013 10:24 GMT+7

Hãng thông tấn MENA đưa tin, Văn phòng Công tố Ai Cập đã ra lệnh bắt giữ thủ lĩnh Tổ chức Anh em Hồi giáo Mohamed Badie.

Ông Mohamed Badie bị cáo buộc kích động bạo lực bên ngoài trụ sở Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tại thủ đô Cairo, làm 55 người thiệt mạng ngày 8/7 vừa qua.

Cùng với thủ lĩnh Tổ chức Anh em Hồi giáo Mohamed Badie, các nhân vật cấp cao khác của tổ chức này cũng bị liệt vào danh sách bắt giữ, trong đó có ông Mahmoud Ezzat, cấp phó của ông Badie và các thủ lĩnh Đảng Tự do và Công lý là Essam El-Erian và Mohamed El-Beltagi.

‘ Thủ lĩnh Tổ chức Anh em Hồi giáo Mohamed Badie. (Ảnh: Latimes)

Cơ quan công tố Ai Cập cũng đã buộc tội 200 đối tượng bị cáo buộc dính líu tới các vụ đụng độ bên ngoài trụ sở Lực lượng Vệ binh Cộng hòa ngày 8/7 vừa qua làm ít nhất 55 người đã thiệt mạng, trong đó đa phần là những người ủng hộ Tổng thống người Hồi giáo bị phế truất Mohamed Morsi. 200 đối tượng naỳ sẽ bị tạm giữ 15 ngày để điều tra các cáo buộc giết người, kích động bạo lực, tàng trữ vũ khí trái phép và gây mất trật tự, an ninh công cộng.

Tổ chức Anh em Hồi giáo ngay lập tức đã cho rằng tuyên bố về những cáo trạng nhằm vào thủ lĩnh Mohamed Badie cùng một số thủ lĩnh khác là âm mưu của chính quyền nhằm chia rẽ hàng ngàn người ủng hộ đòi phục chức cho Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. Những người ủng hộ ông Morsi cũng cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi ông Morsi được phục chức.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ai Cập Abdelatty ngày 10/7 đã tuyên bố với các phóng viên ở Thủ đô Cairo rằng ông Morsi hiện vẫn ở một nơi an toàn và chưa bị truy tố về bất cứ tội danh nào.

Trong một diễn biến khác, hôm 10/7, Kuwait cho biết nước này đã đề xuất cấp cho Ai Cập gói viện trợ trị giá 4 tỷ USD, nâng tổng giá trị tài trợ mà các chính quyền ở Vùng Vịnh cam kết viện trợ cho Cairo lên tới 12 tỷ USD kể từ khi quân đội phế truất Tổng thống người Hồi giáo Morsi hồi tuần trước. Trước đó, UAE và Saudi Arabia cũng đã cam kết cấp cho Ai Cập gói viện trợ trị giá lần lượt là 3 tỷ USD và 5 tỷ USD.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước