Ai Cập thời hậu Morsi

Úy Thương-Thứ hai, ngày 05/08/2013 07:09 GMT+7

Ai Cập đang đứng trước thời khắc nguy hiểm. Đất nước này sẽ đi về đâu? Kịch bản nào đang chờ đón họ phía trước? Câu trả lời sẽ có trong chương trình “Toàn cảnh thế giới”.

Một tháng đã trôi qua kể từ khi Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi bị lực lượng quân đội phế truất và cũng chừng ấy thời gian những người ủng hộ ông Morsi đằng đẵng tiến hành biểu tình ngồi để phản đối hành động lật đổ Tổng thống mà họ gọi là một cuộc đảo chính cũng như đòi trả lại vị trí hợp pháp cho Tổng thống được dân bầu đầu tiên của Ai Cập. Trong quãng thời gian đó, đã có nhiều cuộc đụng độ và bạo lực xảy ra giữa những người ủng hộ và phản đối ông Morsi khiến 250 người thiệt mạng.

Tình hình lúc này tại Ai Cập đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết khi sự đối đầu giữa hai bên ngày một quyết liệt và nguy hiểm hơn. Những người ủng hộ Tổ chức Anh em Hồi giáo vẫn tiếp tục cố thủ trong các trại được họ dựng lên ở quảng trường Tahrir ở Thủ đô Cairo với lời tuyên bố sẽ không chịu nhượng bộ cho tới khi ông Morsi được trở lại làm Tổng thống.

Trong khi đó, Chính phủ lâm thời Ai Cập đã gọi cuộc biểu tình này là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động mạnh mẽ và kiên quyết nếu những người biểu tình đi quá giới hạn. Các lực lượng an ninh cũng đã được lệnh giải tán các cuộc biểu tình bằng mọi biện pháp.

Ai Cập đang đứng trước các giờ khắc nguy hiểm. Đất nước này sẽ đi về đâu? Kịch bản nào đang chờ đón họ phía trước? Vai trò của Mỹ và phương Tây ở đâu trong cuộc khủng hoảng này? Câu trả lời sẽ có trong chương trình “Toàn cảnh thế giới” với khách mời là Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an.

Quý khán giả quan tâm tới vấn đề này có thể xem lại chương trình ở dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước