An ninh tại Crimea “nóng” trước thềm cuộc trưng cầu dân ý

Duy Nghĩa. Duy Thái (Thường trú Đài THVN tại LB Nga)-Thứ năm, ngày 13/03/2014 20:08 GMT+7

Nhóm PV thường trú Đài THVN tại LB Nga đã có mặt tại Simferopol, thủ phủ của bán đảo Crimea để cung cấp thêm cho khán giả về tình hình an ninh tại đây trước ngày trưng cầu ý dân 16/3.

Chỉ còn 3 ngày cho đến khi cuộc trưng cầu ý dân Crimea được tiến hành để xác định quy chế của nước cộng hoà tự trị này. Trên các chuyến bay từ Moscow đến Simferopol, thủ phủ của Crimea những ngày này luôn chật cứng hành khách, họ là những nhà báo Nga, nước ngoài và các tổ chức Quốc tế khác đến Crimea để chứng kiến một sự kiện đang gây căng thẳng không chỉ ở Ukraine mà cả trên thế giới. Tuy nhiên, đối với các chuyến bay từ các nơi khác thì không phận Crimea hoàn toàn bị đóng cửa.

An ninh được tăng cường tại Crimea trong bối cảnh càng gần tới ngày diễn ra trưng cầu dân ý càng có thêm nhiều thông tin về những hành động khiêu khích có thể xảy ra, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí.

‘ Poster kêu gọi đi bỏ phiếu ngày 16/3 tại Simpheropol. (Ảnh: Reuters)

Tại các cửa ngõ ra vào thành phố các đơn vị quân đội kiểm tra ô tô để ngăn chặn việc chuyên chở các loại vũ khí. Khoảng 3.000 tình nguyện viên trong các đội dân quân tự vệ ở Crimea đang trong chế độ tăng cường trực chiến. Họ đã được nhận quy chế chính thức như cảnh sát để đảm bảo trật tự, an ninh trên toàn thể bán đảo Crimea trong ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý.

Trên các đường phố và ở quảng trường trung tâm người ta treo các khẩu hiệu “Chúng ta cùng nước Nga”, “Chấm dứt ngay chủ nghĩa phát xít”, “Chủ nghĩa phát xít không có đất. Chúng ta đi bỏ phiếu vào ngày 16 tháng 3” để kêu gọi người dân tham gia quyết định vận mệnh của mình.

Một số người dân Crimea còn có tư tưởng do dự trước cuộc trưng cầu dân ý này, nhưng nhìn chung, người ta đều hy vọng cuộc trưng cầu sẽ mang lại sự ổn định

Bà Galina Pavlovna, người dân Crimea cho biết: "Không nên có sự chia cắt. Bởi vì chúng ta chỉ chiến thắng, khi chúng ta đoàn kết. Nếu chúng ta chia rẽ, chúng ta sẽ bị vô hiệu hóa”.

Ông Lev, người dân Crimea nói: "Có thể là về với nước Nga sẽ có sự ổn định hơn. Các bạn đã nhìn thấy tất cả những gì diễn ra trên đường phố Kiev. Đó là cái gì vậy? Một Chính phủ cho phép những điều đó xảy ra? Không có luật lệ gì hết, không có sự ổn định. Ở đây người dân muốn sự ổn định”.

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Aksenov hôm 12/3 đã đề cập việc chính quyền Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc can thiệp vào vấn đề trưng cầu dân ý của Crimea. Theo ông Aksenov, kịch bản nhằm phá hoại cuộc trưng cầu dân ý tại bán đảo đã được thảo luận trong phiên họp của Hội đồng an ninh ở Kiev.

Nhưng người dân Crimea cho rằng, họ có quyền quyết định vận mệnh của mình.

Ông Viktor, người dân Crimea chia sẻ: "Tôi thấy không có vấn đề gì. Người dân sẽ quyết định lá phiếu. Crimea luôn là một phần của nước Nga, bởi thế người ta rất quyết tâm để khu vực này quay trở lại Nga, thống nhất với nước Nga”.

‘ PV Duy Nghĩa, Thường trú Đài THVN tại LB Nga đưa tin từ Simferopol

Trước năm 1954, Crimea là một phần lãnh thổ của Nga, sau đó, bán đảo này được trao cho Ukraine như một món quà nhân kỷ niệm 300 năm ngày thống nhất Nga và Ukraine. Trong suốt 6 thập kỷ qua, nhiều lần khu vực này đã đấu tranh để có quyền tự quyết lớn hơn trong thành phần của Ukraine. Cũng như nhiều lần quốc hội Nga lên tiếng cho rằng tuyên bố về việc trao Crimea cho Ukraine là không hợp hiến.

Hiện những lá phiếu, những thùng phiếu đã được chuyển tới các uỷ ban bầu cử các khu vực ở Crimea. Theo tuyên bố của Chủ tịch Quốc hội Crimea mới đây, sẽ có khoảng 85% cư dân Crimea sẽ tham gia cuộc trưng cầu ngày 16/3 này.

Bán đảo Crimea đang trở thành trung điểm của dư luận. Liệu nước cộng hoà này có vượt qua được thủ thách lần này để xác định số phận của mình là một phần lãnh thổ của Liên bang Nga hay vẫn tiếp tục là một lãnh thổ tự trị trong thành phần của Ukraine. Tất cả sẽ được quyết định vào ngày Chủ nhật 16/3 tới.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước