Australia xin lỗi vì xâm phạm lãnh hải Indonesia

Bích Thảo-Thứ sáu, ngày 17/01/2014 19:51 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Nhập cư và bảo vệ biên giới Australia Scott Morrison. (Ảnh: AFP)

Chính phủ Australia hôm nay (17/1) đã công khai xin lỗi Indonesia sau khi hải quân Australia xâm phạm vùng biển của quốc gia Đông Nam Á này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thủ đô Canberra sáng nay, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nhập cư của Australia, Scott Morrison cho biết, chiều 15/1, Chính phủ Australia nhận được thông tin về việc lực lượng bảo vệ đường biên giới trên biển của nước này đã vô tình đi vào lãnh hải của Indonesia trong một số thời điểm. Bộ trưởng Morrison khẳng định động thái trên là không có chủ ý, Chính phủ Australia không được thông báo trước và cũng không tán thành hành động này.

Ông Scott Morrison, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nhập cư của Australia cho biết: "Tối qua, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Indonesia Natalegawa và thay mặt Chính phủ Australia đưa ra lời xin lỗi vì đã vô tình xâm phạm lãnh hải Indonesia, đồng thời đảm bảo rằng sẽ không để tình trạng trên tái diễn”.

Việc Canberra đưa ra lời xin lỗi chính thức vì xâm phạm lãnh hải Indonesia được xem là một động thái đúng đắn, nhằm khôi phục quan hệ ngoại giao song phương vốn đang bị đe dọa bởi vụ bê bối tình báo Australia nghe lén điện thoại của Tổng thống Indonesia, cũng như của vợ ông và một số quan chức cấp cao khác của nước này.

Hải quân Australia thường xuyên mở các chiến dịch tuần tra nghiêm ngặt biên giới trên biển, nhằm phát hiện và ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp, trong đó đa số các trường hợp người nhập cư đi qua vùng biển ranh giới giữa Indonesia và Australia.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước