Bắc Kinh ứng phó khẩn cấp với ô nhiễm không khí

Lan Anh-Thứ bảy, ngày 19/10/2013 07:30 GMT+7

 Chính quyền thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) vừa quyết định triển khai chương trình ứng phó khẩn cấp với tình trạng ô nhiễm không khí.

Quyết định trên được đưa ra nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân khi mà Tổ chức Y tế thế giới cho biết, ô nhiễm không khí được coi là một trong những nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh ung thư chết người.

Theo Chương trình ứng phó khẩn cấp ô nhiễm không khí của Thành phố Bắc Kinh, hệ thống cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí của thành phố sẽ gồm 4 mức (tương ứng với 4 màu). Báo động đỏ - mức cao nhất được sử dụng khi tình trạng ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng đã kéo dài ba ngày liên tiếp. Trong trường hợp này, các ô tô cá nhân sẽ bị buộc phải hạn chế lưu thông theo phương án biển số chẵn lẻ để giảm lượng khí phát thải ra môi trường. Ngoài ra, 30% xe sở hữu công cũng sẽ phải tạm ngừng hoạt động.

‘ Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Với báo động màu da cam (mức cao thứ 2), chính quyền Thủ đô Bắc Kinh yêu cầu các nhà máy tạm ngừng hoạt động hoặc cắt giảm năng suất nhằm giảm lượng khí phát thải, trong khi các công trình xây dựng hay các sự kiện bắn pháo hoa cũng sẽ bị cấm.

Cùng với nhiều chất nguy hiểm như amiăng, thuốc lá, phóng xạ tia cực tím, WHO coi ô nhiễm không khí là chất sinh ung thư trong môi trường nguy hiểm nhất, đặc biệt là khí thải từ giao thông vận tải, các nhà máy điện, sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.

Năm 2010, hơn 220.000 trường hợp tử vong do ung thư phổi trên toàn thế giới có liên quan đến ô nhiễm không khí và đây cũng là nguyên nhân liên quan đến tăng nguy cơ gây ung thư bàng quang.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước