Báo chí quốc tế phản đối việc Trung Quốc công bố bản đồ khổ dọc

Thời sự VTV-Thứ hai, ngày 30/06/2014 19:22 GMT+7

Hành động sai trái này của Trung Quốc đã liên tục được các phương tiện truyền thông quốc tế tập trung phản ánh những ngày này.

Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự vô lý và hành vi gây gia tăng căng thẳng trong khu vực khi vào ngày 25/6 vừa qua đã cho ban hành tấm bản đồ khổ dọc, trong đó thể hiện đường lưỡi bò 10 đoạn, thay vì 9 đoạn như trước đây, bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông. Hành động sai trái này của Trung Quốc đã liên tục được các phương tiện truyền thông quốc tế tập trung phản ánh những ngày này.

Thời báo kinh tế quốc tế đưa tin bản đồ Trung Quốc mà nhà xuất bản Hồ Nam, Trung Quốc mới ban hành bao trọn một phần rộng lớn của Biển Đông. Theo tác giả bài viết, với đường 9 đoạn mà Trung Quốc tự vạch ra trên Biển Đông, cái gọi là bản đồ khổ dọc này giống một bản đồ khu vực Đông Nam Á hơn là bản đồ Trung Quốc.

"Tấm bản đồ này là một động thái mới của Trung Quốc nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền sai trái của mình trên Biển Đông", trang tin GMA News của Philippines nhận định.

Trang tin trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose khẳng định, tấm bản đồ của Trung Quốc là “một sự bành trướng phi lý”.

Trang tin ABS-CBN của Philippines dẫn lời Luật sư Harry Roque thuộc Viện Nghiên cứu luật pháp quốc tế của Đại học Philippines cho rằng: “Làm sao Trung Quốc có thể hi vọng cộng đồng quốc tế công nhận tính pháp lý của bản đồ này khi mà chính nước này cũng không chắc đó là đường 9 đoạn, 10 đoạn hay 11 đoạn?”

Trong bài viết có nhan đề “Chiến lược đấu tranh tâm lý mới của Trung Quốc trên Biển Đông” được đăng trên tạp chí National Interest của Mỹ, tác giả Harry Kazianis nhận định: “Trung Quốc đang thực hiện một mưu kế mới để củng cố những yêu sách chủ quyền của mình trên Biển Đông. Đó là sử dụng các giàn khoan dầu và công bố các bản đồ nhằm đạt được mưu đồ này”.

Theo tác giả bài báo, Trung Quốc đã từng sử dụng các bản đồ để củng cố yêu sách chủ quyền của nước này. Tuy nhiên, việc ấn hành bản đồ khổ dọc lần này lại cho thấy sự xuyên tạc mới của Trung Quốc.

Chiến lược này là sự tiếp nối những toan tính trước đây của Trung Quốc, không chỉ dần dần thay đổi hiện trạng thực tế trên đất liền và trên Biển Đông, mà còn thay đổi nhận thức của dư luận liên quan đến những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Sự quan ngại về tấm bản đồ mới của Trung Quốc không chỉ đến từ cộng đồng quốc tế. Theo trang điện tử của Tạp chí phố Wall, ngay cả người dân Trung Quốc cũng chỉ trích sự xuất hiện của bản đồ này. Trang tin trích nhận định của nhà bình luận các vấn đề quân sự toàn cầu Wu Ge hoài nghi: “Liệu có ích lợi gì không khi cho công bố các bản đồ này? Chẳng có gì khác ngoài việc bộc lộ rõ tham vọng của Trung Quốc”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước