Báo quốc tế tiếp tục đưa tin về tình hình Biển Đông

Thời sự VTV4-Thứ tư, ngày 28/05/2014 18:45 GMT+7

Các tin tức nổi bật liên quan đến vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam vào ngày 26/5 tiếp tục được phản ánh trên các báo quốc tế ngày 28/5.

Hãng Bloomberg dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga rằng, việc đâm chìm tàu của Việt Nam cho thấy đây là hành động nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người. Ông Suga kêu gọi các quốc gia cần nỗ lực để khu vực trở lại ổn định, hành động bình tĩnh, có cân nhắc theo luật pháp quốc tế và không hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng.

Trả lời phỏng vấn Nhật báo Tài chính phố Wall, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết, ông rất lo ngại về sự căng thẳng gia tăng sau hành động khoan dầu đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông. Quan điểm của Nhật Bản là không bao giờ chấp nhận việc thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hay cưỡng ép. Ông cũng nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế. Liên quan đến Việt Nam, chúng tôi đã bắt đầu tham vấn liên quan đến việc cung cấp tàu tuần tra”.

‘ Tàu Trung Quốc vẫn hung hăng, gây hấn với tàu chấp pháp Việt Nam. Ảnh: Dân trí

Trang điện tử La Cote của Pháp đã đưa tin: Một tàu đánh cá của Trung Quốc đã cố ý gây chìm tàu cá Việt Nam vào hôm thứ hai vừa qua.

Ngay sau khi sự việc diễn ra, Việt Nam đã triệu tập đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội. Ông Hải Bình, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam kêu gọi Trung Quốc "chấm dứt" mối đe dọa đến "cuộc sống, tài sản và các quyền hợp pháp của ngư dân Việt Nam”.

Trang web của tạp chí “Tấm gương” của Đức đưa tin về việc Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam. Trang web dẫn lời Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Huỳnh Ngọc Sơn gọi đây là hành động khủng bố. Việt Nam đã chính thức phản đối Trung Quốc qua kênh ngoại giao.

Trang điện tử Sankei Nhật Bản đã trích lời của Phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ, rằng Chính phủ Mỹ sẽ thu thập thông tin về việc tàu Trung Quốc va chạm với tàu cá Việt Nam khiến tàu cá Việt Nam bị chìm, đồng thời bày tỏ lo ngại với mối đe dọa và hành vi nguy hiểm của tàu Trung Quốc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước