Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng

Chí Cường-Thứ năm, ngày 12/12/2013 00:00 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng lần thứ 19 đã bế mạc hôm 11/12 sau hai ngày họp tại Thủ đô Vientiane của Lào.

Hội nghị này đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, góp phần tăng cường hợp tác về mặt kinh tế, xã hội giữa các quốc gia trong khu vực. Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo các Bộ của 6 quốc gia, bao gồm Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Việt Nam và Trung Quốc, cùng đông đảo các nhà tài trợ và tổ chức quốc tế.

‘ Đại diện các nước tham dự Hội nghị quan chức cấp cao các nước GMS hồi tháng 9 vừa qua tại Vientiane. (Ảnh: THX)

Một trong những bước đột phá của Hội nghị Bộ trưởng các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng lần thứ 19 này là việc thông qua Khung đầu tư khu vực với hơn 200 dự án trong 10 lĩnh vực nhằm tăng cường hơn nữa việc triển khai hiệu quả các dự án trong tiểu vùng.

Ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Việt Nam cho biết: “Khung đầu tư của tiểu vùng Mekong mở rộng đã thể hiện được mục tiêu chung của các nước ở trong tiểu vùng Mekong mở rộng, đó là tăng cường tính kết nối giữa các nước tiểu vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của từng nước trong Tiểu vùng Mekong mở rộng. Nó phản ánh các ưu tiên của các nước trong tiểu vùng Mekong mở rộng đó là những ưu tiên về phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, phát triển nông nghiệp nông thôn cũng như là bảo vệ Môi trường ứng phó với biển đối khí hậu”.

Hội nghị cũng đã đưa ra được kế hoạch hành động 2013 - 2017 bao gồm các lĩnh vực được ưu tiên như: Ngăn ngừa và kiểm soát các loại dịch bệnh - đặc biệt là HIV/AIDS, mở rộng hợp tác về du lịch, thương mại...

Ông Stephen Groff, Phó Chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á nói: “Chúng tôi nhận thức được rằng cần phải đưa ra được một kế hoạch cụ thể có tính khả thi, trong đó chỉ ra những kế hoạch được ưu tiên thực thi trong 5 năm tới, cũng như kêu gọi được nguồn tài chính và những nguồn lực khác cần thiết trong việc thực thi dự án”.

Để có thể huy động nguồn vốn đến 50 tỷ USD phục vụ cho đầu tư phát triển, các nước trong khu vực tiểu vùng sông Mekong mở rộng trong giai đoạn 10 năm tới từ nay đến năm 2022, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã khẳng định và đề cao vai trò của khu vực tư nhân trong đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như các lĩnh vực đầu tư phát triển khác đặc biệt là trong hợp tác công tư TPP.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước