Biểu tình phản đối chính sách khắc khổ tại châu Âu

Hoài Thu-Thứ hai, ngày 21/10/2013 08:22 GMT+7

Tại một số quốc gia châu Âu đang diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính sách khắc khổ của Chính phủ nhằm thoát khỏi tình trạng nợ công và suy thoái kinh tế kéo dài suốt hai năm nay.

Tại Italy, ít nhất 70.000 người đã xuống đường tuần hành ở Thủ đô Rome nhằm phản đối các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ. Những người tuần hành cho rằng các biện pháp khắc khổ của Chính phủ vừa không giúp giảm nợ công vừa gây cản trở phát triển kinh tế.

Giới chức nước này đã triển khai gần 4.000 cảnh sát để đảm bảo an ninh tại các tuyến đường diễn ra các cuộc biểu tình, cũng như gần khu vực Bộ công nghiệp và Ngân hàng Italy. Phần lớn cuộc tuần hành diễn ra hòa bình, trừ một số vụ xô xát nhỏ với cảnh sát bên ngoài trụ sở Bộ Tài chính. Trước đó, cảnh sát nước này cũng đã bắt giữ 14 người tại biên giới với Pháp do nghi ngờ những kẻ này có ý định gây ra các cuộc đụng độ bạo lực tại các cuộc biểu tình.

Trong ngày 19/10, hàng nghìn người Bồ Đào Nha đã tham gia biểu tình phản đối các biện pháp cắt giảm lương và lương hưu trong Dự luật ngân sách năm 2014 của chính phủ. Dự luật này quy định những khoản cắt giảm mà Lisbon phải thực hiện để đáp ứng các điều kiện cứu trợ từ các chủ nợ quốc tế.

Bà Luisa Hortigoso, người dân Bồ Đào Nha cho biết: “Chúng tôi đang mất đi hệ thống sức khỏe công cộng và các trường học công. Và còn nhiều lý do khác để chúng tôi xuống đường biểu tình hôm nay”.

Các cuộc biểu tình diễn ra ở thủ đô Lisbon và thành phố Porto ở miền Bắc nước này. Tổng Liên đoàn Lao động Bồ Đào Nha dự định sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc biểu tình khác trong tháng 11 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước