Bình đẳng giới - Tiến bộ chung của nhân loại

Thu Giang-Thứ bảy, ngày 08/03/2014 14:10 GMT+7

Phụ nữ được tham gia ngày càng sâu rộng hơn vào đời sống chính trị

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã có thông điệp gửi phụ nữ toàn cầu, nhấn mạnh vai trò to lớn của phụ nữ trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của nhân loại, và kêu gọi các quốc gia cùng đấu tranh cho bình đẳng giới.

Dẫn các số liệu thống kê và các tài liệu nghiên cứu của LHQ, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết những năm gần đây, trên phạm vi toàn cầu đã có những tiến bộ rõ rệt trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để các bé gái được đến trường và phụ nữ được tham gia ngày càng sâu rộng hơn vào đời sống chính trị của các quốc gia. Tuy nhiên, theo ông, cần nhân rộng những thành công này để nó được đến với phụ nữ và các bé gái ở mọi quốc gia, mọi châu lục, vùng miền.

Cũng theo Tổng thư ký LHQ, mặc dù đã có những thành công nhất định trong công cuộc xây dựng cuộc sống bình đẳng giữa nam và nữ, song trên thế giới hiện nay vẫn còn 1/3 số phụ nữ và các bé gái bị bạo hành, không được tiếp cận với những quyền cơ bản của con người.

"Mỗi bé gái sinh ra hôm nay vẫn sẽ tiếp tục phải đối mặt với sự bất bình đẳng giới và phân biệt đối xử. Chúng ta cần cam kết đảm bảo cho những bé gái này không còn bị bạo hành, một vấn nạn ảnh hưởng tới 1/3 phụ nữ hiện nay, đảm bảo cho các em được trả lương bình đẳng và có tiếng nói bình đẳng trong các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của các em" - Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nói.

Ông Ban Ki Moon cũng kêu gọi các chính phủ, các xã hội dân sự và cộng đồng thế giới cùng đấu tranh cho sự bình đẳng giới. Bình đẳng giới vì lợi ích của phụ nữ là thành tựu, là sự tiến bộ chung của nhân loại, và sự thật đơn giản này cần trở thành hạt nhân trong nỗ lực phấn đấu bình đẳng giới của tất cả mọi người nhằm thực hiện một trong Các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ.

Trong lúc này, để kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ 8/3, nhiều phụ nữ đã tham gia diễu hành bên ngoài tòa nhà của LHQ tại thành phố New York, Mỹ để cùng nhau kêu gọi chấm dứt nạn bạo hành phụ nữ. Tham gia diễu hành có những tên tuổi như người mẫu Anh Naomi Campbell, nữ diễn viên Mỹ Kim Cattrall, vợ Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và vợ của ngôi sao nhạc rock người Anh Sting cùng một số quan chức của Liên Hợp Quốc.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước