Brunei họp báo kết thúc Hội nghị cấp cao 2013

Hữu Hưng-Thứ sáu, ngày 11/10/2013 11:36 GMT+7

Kết thúc loạt Hội nghị cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 23, đã tổ chức họp báo thông báo về kết quả của các hội nghị và trả lời các vấn đề được báo chí quan tâm.

Mở đầu họp báo, Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah đã điểm lại những kết quả nổi bật của Hội nghị cấp cao ASEAN 23 và các Hội nghị cấp cao liên quan. Chủ tịch ASEAN 2013 khẳng định ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để hòan thành các mục tiêu còn lại của cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

‘ Trưởng đoàn các nước chụp ảnh chung tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 23. (Ảnh: SGGP)

Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah, Chủ tịch Hội nghị cấp cao ASEAN 23 cho biết: “ASEAN tiến gần tới 2015, chúng tôi đã nhất trí tăng cường nỗ lực để thực hiện các cam kết khu vực của mình với việc đảm bảo rằng các cộng đồng, các nhóm và kế hoạch hành động được phối hợp thực thi đúng thời hạn. ASEAN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để hòan thành các cam kết của mình và ghi nhận sự hỗ trợ của bạn bè và đối tác, đặc biệt về những mục tiêu của cộng đồng kinh tế ASEAN”.

Về quan hệ với các đối tác bên ngoài, Quốc vương Brunei khẳng định ASEAN sẽ hợp tác chặt chẽ với tất cả các đối tác để giải quyết các vấn đề có cùng lợi ích và quan tâm theo đuổi hòa binh, thịnh vượng và phát triển ở khu vực, trong đó có việc cùng với Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC.

Về lo ngại cho rằng, Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP gây ra sự chia rẻ giữa ASEAN và xung đột với Hiệp định Đối tác kinh tế tòan diện khu vực RCEP, Quốc vương Brunei khẳng định đây là những hiệp định này bổ trợ cho nỗ lực hội nhập của ASEAN.

“Qua hiệp định TPP và RCEP cũng như qua những gì mà chúng tôi đang triển khai để thực hiện Cộng đồng kinh tế ASEAN, chúng ta cùng tiến tới mục tiêu chung là tự do hóa và tạo thuận lợi cho thương mại và cho hội nhập kinh tế. Chúng tôi thấy cả hai hiệp định này là bổ trợ cho nhau và bổ trợ cho những nỗ lực khác của ASEAN. Hai hiệp định tạo ra tiềm năng cho tăng cường kết nối thương mại giữa ASEAN và các nước khác ở châu Á TBD và sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho từng nước thành viên ASEAN mà cho cả khu vực ASEAN”, Quốc vương Haji Hassanal Bolkiah chia sẻ thêm.

Cuộc họp báo của Chủ tịch ASEAN 2013 cũng là sự kiện cuối cùng trong chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 23 và các hội nghị liên quan. Brunei đã hoàn tất tốt đẹp vai trò Chủ tịch ASEAN 2013 và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho Myanmar hoàn tất vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2014.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước