Căng thẳng dâng cao trong Chính trường Thái Lan

Nguyệt Hà-Thứ hai, ngày 23/12/2013 12:06 GMT+7

Tình hình chính trường Thái lan lại tiếp tục căng thẳng, sau khi đảng Dân chủ đối lập hôm qua (21/12) đã quyết định tẩy chay cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 2/2/2014.

Như vậy đây là lần thứ hai trong một thập kỷ, Đảng Dân chủ đối lập - Chính đảng lâu đời nhất Thái lan quyết định tẩy chay một cuộc bầu cử, nhằm tránh một kết cục thất bại đã được dự đoán trước. Phe biểu tình cũng tiếp tục gây sức ép với thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra bằng các cuộc biểu tình trong ngày hôm nay.

17h00 ngày 22/12, hàng nghìn người đã tập trung bên ngoài tư dinh của Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra, đòi tiến hành cải cách chính trị và yêu cầu bà Yingluck phải từ chức trước khi diễn ra tổng tuyển cử.

22h00: Cuộc biểu tình này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Đảng Dân chủ đối lập tuyên bố tẩy chay cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn dự kiến được tổ chức vào ngày 2/2/2014.

‘ Đảng Dân chủ đối lập luôn tổ chức các cuộc biểu tình gây sức ép với thủ tướng tạm quyền Yingluck. (Ảnh: VTV Online)

Ông Abhisit Vejjajiva, Chủ tịch Đảng Dân chủ, Thái Lan cho biết: “Ban lãnh đạo đảng chúng tôi đã đi đến một nghị quyết là đảng Dân chủ sẽ không cử bất cứ ứng cử viên nào tham gia tổng tuyển cử”.

Động thái này được đưa ra cùng thời điểm với đề xuất của Thủ tướng tạm quyền Thái Yingluck Shinawatra về việc thành lập một Hội đồng cải cách sau cuộc bầu cử ngày 2/2 tới. Hội đồng này sẽ bao gồm đại diện của tất cả các giới trong xã hội, trong đó có các học giả, các chính đảng và các nhóm chính trị. Theo bà Yingluck, hội đồng này sẽ có 2 năm để hoàn tất cải cách.

Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra phát biểu: “Quá trình cải cách quốc gia chỉ có thể đạt được song song với tiến trình bầu cử, vì như vậy không đi ngược lại Hiến pháp Thái Lan. Chúng ta cần phải tiến hành bầu cử đúng lịch trình.”

Trước đó, Ủy ban bầu cử Thái Lan đã khẳng định rằng cuộc bầu cử sẽ không bị hoãn và việc đăng ký ứng cử viên sẽ bắt đầu vào ngày 23/12 theo đúng kế hoạch. Đồng thời, Ủy ban bầu cử Thái Lan cũng cho biết các địa điểm đăng ký bầu cử sẽ được lực lượng cảnh sát bảo vệ nghiêm ngặt.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết trong chương trình thời sự 19h00 ngày 22/12/2013:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước