Căng thẳng quan hệ Nhật Bản – Trung Quốc

Phương Thảo-Thứ bảy, ngày 14/06/2014 16:25 GMT+7

Ngày 13/6, Nhật Bản đã bác bỏ những cáo buộc của Bắc Kinh cho rằng máy bay của Lực lượng Phòng vệ nước này đã "áp sát một cách nguy hiểm" máy bay của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông hôm 11/6 vừa qua. Đồng thời, Tokyo yêu cầu phía Bắc Kinh dỡ bỏ đoạn băng được cho là ghi lại hình ảnh của vụ việc đó.

Trả lời báo giới,Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga bác bỏ những cáo buộc của phía Bắc Kinh. Ông Yoshihide Suga nói: “Chúng tôi tin chắc rằng những cáo buộc của Trung Quốc rằng máy bay chiến đấu của Nhật Bản bay cách máy bay Trung Quốc 30m và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay là sai sự thật”.

‘ Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. (Ảnh: AFP)

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng cho biết, Tokyo đã yêu cầu Bắc Kinh dỡ bỏ đoạn băng được cho là ghi lại hình ảnh của vụ việc trên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, bởi “máy bay trong đoạn băng ghi hình đó là máy bay khác”.

Trước đó, Nhật Bản tố cáo máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay gần một cách nguy hiểm hai máy bay quân sự của Nhật Bản trên không phận gần quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Vụ việc này đe dọa sẽ làm leo thang căng thẳng trong mối quan hệ vốn đang sóng gió giữa hai nước láng giềng Đông Bắc Á do vấn đề tranh chấp biển đảo.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước