Nhật Bản và Australia sẽ cùng phát triển công nghệ tàu ngầm tàng hình

Ngọc Anh-Thứ năm, ngày 12/06/2014 10:15 GMT+7

Tàu ngầm lớp Collins đầu tiên của Australia hạ thủy năm 1993 ở cảng Adelaide. Nay Úc muốn thay thế lớp tàu ngầm cũ kỹ này bằng các tàu mới với công nghệ tàng hình của Nhật Bản. (Ảnh: AFP)

Nhật Bản và Australia hôm qua đã nhất trí cùng phát triển công nghệ tàu ngầm tàng hình trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang xúc tiến đưa nước này hướng tới một vai trò quân sự toàn cầu quyết đoán hơn.

Đây là một trong những kết quả đạt được trong cuộc đàm phán giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước tại Tokyo.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung diễn ra sau cuộc đàm phán 2+2 giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Australia, các bộ trưởng cho biết hai bên đã đạt được một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác thiết bị quốc phòng và công nghệ, dọn đường cho khả năng Tokyo chuyển giao công nghệ tàu ngầm cho Canberra.

Ông Itsunori Onodera - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết: “Trong cuộc họp 2+2, Nhật Bản và Australia đã nhất trí bắt đầu hoạt động nghiên cứu chung từ năm 2015 với nội dung tập trung vào công nghệ thích hợp cho mọi loại tàu, trong đó có cả tàu ngầm”.

Thỏa thuận này được xem là một bước tiến nữa về mặt quân sự của Nhật Bản kể từ khi Tokyo quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thiết bị quân sự hồi tháng 4.

Đây là vòng đàm phán thứ 5 về an ninh song phương giữa hai nước sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng Australia Tony Abbott hồi tháng 4 vừa qua nhất trí bắt đầu các cuộc đàm phán về thỏa thuận khung liên quan đến sáng kiến cùng phát triển thiết bị quốc phòng.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước