Nhật Bản - Australia tăng cường hợp tác quốc phòng

Anh Phương-Thứ năm, ngày 12/06/2014 11:45 GMT+7

Một tàu ngầm của Nhật Bản. Ảnh: VnEconomy

Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Australia đã tới Nhật Bản để bàn về khả năng hợp tác quốc phòng song phương.

Trong những vấn đề bàn thảo có cả kế hoạch hợp tác phát triển công nghệ tàu ngầm tàng hình giữa hai nước trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe đang quyết tâm đưa Nhật Bản hướng tới một vai trò quân sự toàn cầu quyết đoán hơn.

Hai Bộ trưởng Australia đã có cuộc họp 2+2 với những người đồng cấp phía Nhật Bản và sau đó đã hội kiến Thủ tướng Shinzo Abe.

Bộ trưởng Quốc phòng Astralia John-ston cho báo chí biết, Canbera đang tìm kiếm một sự hợp tác chặt chẽ hơn với Tokyo trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng. Điểm nhấn được kỳ vọng sẽ là thỏa thuận Nhật Bản xuất khẩu công nghệ tàu ngầm tàng hình nhằm giúp Australia mở rộng tầm hoạt động tới vùng nước sâu tại Ấn Độ Dương.

Những chuyển động này được xem là một bước tiến nữa về mặt quân sự của Nhật Bản kể từ khi Tokyo quyết định dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thiết bị quân sự hồi tháng 4.

Trong hội nghị 2+2 này, các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước còn tập trung bàn thảo các biện pháp tăng cường khả năng cùng tác chiến của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản và quân đội Australia để giúp các cuộc diễn tập chung hiệu quả hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước