Cảnh sát Bắc Ireland bị tấn công bằng bom xăng

Ngọc Anh-Thứ hai, ngày 15/07/2013 10:32 GMT+7

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến bạo lực ở Bắc Ireland, lực lượng cảnh sát ở thủ phủ Belfast hôm 14/7 đã bị những kẻ quá khích tấn công bằng bom xăng.

Bạo lực bùng lên hôm 12/7 khi cảnh sát cố gắng ngăn cản các tín đồ Tin lành diễu hành qua khu vực của cộng đồng người Thiên chúa giáo ở thủ phủ Belfast.

Tại Belfast, những kẻ quá khích đã dùng gạch đá, chai lọ và ném về phía cảnh sát sau khi các cuộc bạo động bùng phát hôm 12/7 đã khiến 32 sĩ quan cảnh sát bị thương và một chính trị gia phải nhập viện. Cảnh sát đã phải sử dụng đạn cao su và vòi rồng.

‘ Người quá khích tấn công cảnh sát bằng gạch và gậy. (Ảnh: AP)

Anh đã phải điều động thêm 400 cảnh sát tới Bắc Ireland, bổ sung cho hơn 600 cảnh sát đã được triển khai trước đó tới Belfast để đề phòng căng thẳng gia tăng trong dịp lễ diễu hành truyền thống của những người Tin lành dòng Cam.

Bắc Ireland đã trải qua 3 thập kỷ xung đột giữa những người theo đạo Tin lành ủng hộ Bắc Ireland sáp nhập vào Anh, với những người theo đạo Thiên chúa muốn Bắc Ireland là một phần của nước Cộng hòa Ireland. Xung đột đã cướp đi sinh mạng của khoảng 3.600 người.

Tuy xung đột đã gần như chấm dứt kể từ khi một thỏa thuận hòa bình được ký năm 1998 và sau đó là thỏa thuận năm 2007 về thành lập một Chính phủ chia sẻ quyền lực giữa hai Đảng chính của người Tin lành và Thiên chúa giáo, nhưng kể từ đó đến nay mâu thuẫn vẫn âm ỉ và thường cứ đến mùa diễu hành của những người theo đạo Tin lành dòng Cam, bạo lực lại nổ ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước