Chất độc hóa học đã được sử dụng tại Syria

Ngọc Anh-Chủ nhật, ngày 25/08/2013 20:46 GMT+7

Tổ chức Bác sỹ không biên giới hôm 24/8 tuyên bố, họ chắc chắn  rằng có một chất độc hại thần kinh đã được sử dụng tại Syria trong vụ tấn công hôm 21/8.

Tổ chức Bác sỹ không biên giới, một tổ chức từ thiện của Pháp hỗ trợ mạng lưới bệnh viện và y tế tại Syria, khẳng định chất độc hóa học đã được sử dụng trong vụ tấn công gây chết người hàng loạt tại ngoại ô Thủ đô Damascus hôm 21/8. Đây là nguồn tin độc lập đầu tiên xác nhận về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Syria trong vụ tấn công gây chấn động hồi tuần trước. Vấn đề cần làm rõ là bên nào phải chịu trách nhiệm trong vụ này.

‘ Một nạn nhân bị cho là nhiễm chất độc hóa học tại làng Khan al-Assal được điều trị tại một bệnh viện ở Aleppo, Syria hôm 19/3/2013. (Ảnh: AP)

Tổ chức Bác sỹ không biên giới hôm 24/8 tuyên bố, họ chắc chắn rằng có một chất độc hại thần kinh đã được sử dụng tại Syria trong vụ tấn công hôm 21/8.

Theo thông báo của 3 bệnh viện gần Damascus, sau vụ tấn công được cho là có sử dụng vũ khí hóa học này, đã có 355 người tử vong trong tổng số 3.600 ca nhập viện với các triệu chứng nhiễm chất độc hại thần kinh. Con số người chết do lực lượng đối lập Syria đưa ra thì cao hơn, từ 500 đến hơn 1000 người, nhưng chưa được kiểm chứng.

Ông Mego Terzian, Chủ tịch Tổ chức Bác sỹ không biên giới cho biết: "Trong vòng 3 giờ đồng hồ, một số lượng lớn bệnh nhân đã nhập viện với các triệu chứng nhiễm độc thần kinh. Điều này là không bình thường. Chúng tôi gần như chắc chắn 100% rằng, một chất độc hại thần kinh đã được sử dụng. Nhưng cụ thể là chất gì thì chúng tôi chưa biết".

Tổ chức Bác sỹ không biên giới đã gửi khoảng 7.000 lọ thuốc giải độc thần kinh đến Syria và kêu gọi triển khai các nhà điều tra độc lập tới hiện trường.

Trong diễn biến mới nhất, quân đội Syria tuyên bố đã phát hiện chất độc hóa học trong đường hầm của quân chống đối ở ngoại ô Thủ đô Damascus, coi đây là bằng chứng cho thấy lực lượng này đang sử dụng vũ khí hóa học để chống lại dân thường và quân đội.

Ahmed, binh sỹ quân đội Syria nói: "Lúc ấy chúng tôi đang có mặt tại khu vực quận Jobar và tìm cách thâm nhập một đường hầm của lực lượng chống đối. Tôi nghe thấy một tiếng nổ nhỏ, rồi ngửi thấy mùi lạ rất khó chịu. Mắt tôi mờ đi, tôi cảm thấy khó thở, đau đầu. Các đồng đội của tôi cũng bị như vậy".

Nhưng như thường lệ, luôn luôn có những tuyên bố trái chiều. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm 24/8 khẳng định, theo những thông tin mà Paris thu thập được thì đã có một vụ “thảm sát bằng vũ khí hóa học” tại Syria, gần Thủ đô Damascus và Chính phủ của Tổng thống Assad đứng đằng sau vụ tấn công này.

Ông Laurent Fabius, Ngoại trưởng Pháp chia sẻ: "Những thông tin thu thập được cho thấy Chính phủ Tổng thống al-Assad phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học mới nhất tại Syria. Đây là tội ác chống lại loài người. Và nó không cho phép chúng ta ngồi yên mà không có những phản ứng mạnh mẽ”.

Trong cuộc điện đàm ngày 24/8, Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Anh Cameron cũng đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria và cảnh báo sẽ phản ứng cứng rắn nếu xác minh được chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước