Chật vật cuộc sống của những đứa trẻ sau bão Haiyan

Phương Thảo-Thứ sáu, ngày 22/11/2013 17:59 GMT+7

Theo ước tính của Quỹ nhi đồng LHQ UNICEF, có gần 2 triệu trẻ em Philippines bị ảnh hưởng bởi cơn bão lịch sử Haiyan.

Cuộc sống tại Tacloban, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong bão Haiyan đang dần trở lại bình thường. Nhưng những đứa trẻ ở đây đang phải đối mặt với tương lai đầy khó khăn phía trước.

‘ Trẻ em chơi đùa trên đu quay tại khu vực Basey, phía Bắc Tacloban. (Ảnh: Internet)

Cậu bé Ralph Ramirez, 12 tuổi là một trong số 1,7 triệu trẻ em bị mất nhà cửa sau khi cơn bão lịch sử Haiyan quét qua miền Trung Philippines. Những gì còn lại ở ngôi nhà cũ của Ramirez chỉ là một đống đổ nát.

Gần 2 tuần sau bão Haiyan, cuộc sống đã phần nào được hồi phục ở Tacloban, nhưng Philippines cần thêm thời gian để xây dựng lại trường học đã bị bão tàn phá.

Em Ralph Ramirez, 12 tuổi cho biết: “Sách vở và cặp của em đã bị cuốn trôi cùng với ngôi nhà rồi. Em rất lo lắng về việc học hành”.

Ralph vẫn còn may mắn hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa khi người thân của em vẫn còn sống sót. Nhiều trẻ em ở Tacloban đang phải gánh chịu nỗi đau mất người thân quá lớn.

Nhằm giúp đỡ trẻ em, trong đó có nhiều trẻ mồ côi phục hồi tâm lý, những “không gian thân thiện”đã ra đời, để tạo cơ hội cho các em được vui chơi, học tập. Ở đây các em có thể cùng nhau ca hát, chơi trò chơi và cầu nguyện.

Nhiều buổi tư vấn và thảo luận cũng được tổ chức để phần nào chia sẻ và giúp các em vượt qua những mất mát về tinh thần.

Bà Pernille Ironside, chuyên gia, Quỹ nhi đồng LHQ nói: “Một cô bé tôi gặp mới 8 tuổi, nhưng đã mất 20 người bạn. Chúng ta phải xử lý tình huống này như thế nào? Có những tác động lâu dài mà chúng ta cần phải giải quyết 1 cách toàn diện. Chúng ta nên tạo cơ hội cho các em có không gian, thời gian và cả sự quan tâm để giảm bớt những tổn thương về tâm lý”.

Theo các nhà chức trách Tacloban, các trường học ở đây chưa thể mở cửa trở lại, cho tới tận tháng 1 năm sau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước