Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần

Anh Phương-Thứ ba, ngày 01/10/2013 12:12 GMT+7

Đúng 12 giờ đêm 30/9 tức 11 giờ trưa nay (1/10 giờ Việt Nam), Chính phủ Mỹ đã chính thức ngừng hoạt động một phần, lần đầu tiên trong vòng 17 năm qua.

Điều này diễn ra sau khi thời hạn chót vào lúc giữa đêm 30/9 đã trôi qua mà không có thỏa thuận nào đạt được giữa hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa về ngân sách hoạt động cho năm tới.

‘ Nhà Trắng bắt đầu ngừng hoạt động do bất đồng ngân sách. (Ảnh: AFP)

Khi chỉ còn chưa tới một giờ là tới thời hạn chót vào đêm qua, Hạ viện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số đã kêu gọi thành lập một ủy ban phi đảng phái cùng với Thượng viện để tìm ra một thỏa thuận. Tuy nhiên đề xuất này đã bị thủ lĩnh phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid từ chối. Ông Reid kêu gọi các nghị sĩ Đảng Cộng hòa hãy thông qua phương án đã được Thượng viện đồng thuận, cung cấp ngân sách để Chính phủ hoạt động đến ngày 15/11.

Ông Harry Reid, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cho biết: “Các cơ quan Chính phủ đang dần bị đóng cửa. Và mọi thứ cho thấy là Quốc hội đang không làm gì để ngăn chặn điều đó. Để rồi người ta đã đưa ra những đề xuất thiếu cân nhắc về việc mở ra một cuộc đàm phán”.

Một trong những điểm tranh cãi chủ chốt giữa hai Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa là chính sách y tế của Tổng thống Barack Obama

Các nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện cũng như ở Thượng viện đã yêu cầu rút lại đạo luật này hoặc bãi bỏ điều khoản về ngân sách. Khi đó ,họ mới thông qua ngân sách cho hoạt động của Chính phủ.

Ông John Boehner, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói: “Hạ viện đã thể hiện lập trường rất rõ ràng, chúng tôi tin rằng chúng ta cần phải cung cấp ngân sách hoạt động cho Chính phủ và cần phải có những yếu tố bình đẳng cơ bản đối với chương trình chăm sóc y tế của Tổng thống Obama. Nhưng Thượng viện lại vẫn tiếp tục phản đối những đề xuất của chúng tôi”.

Ước tính có từ 800.000 đến một triệu công chức liên bang có thể phải nghỉ việc không lương, các công viên quốc gia, viện bảo tàng, hay các dự án khoa học sẽ phải tạm ngừng hoạt động. Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ cho nghỉ việc gần như toàn bộ nhân viên.

Đối với các ngành và các cơ quan làm các nhiệm vụ thiết yếu như kiểm soát không lưu, kiểm tra hành khách, các toà án liên bang, cơ quan bưu chính, phần lớn nhân viên của Bộ An ninh nội địa sẽ tiếp tục làm việc. Còn Tổng thống Obama đưa ra cam kết sẽ thực hiện mọi nỗ lực để trả lương đúng hạn cho 1,4 triệu binh lính.

Tuy nhiên, sự bế tắc tại Quốc hội này mới chỉ là sự khởi đầu cho những lo ngại của nước Mỹ. Giới phân tích giờ đây đang nhìn thấy một mối lo khác, khi nước Mỹ sẽ chạm ngưỡng trần nợ công vào giữa tháng 10 này. Nhưng một thỏa thuận nới trần thì vẫn còn rất mù mịt.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước