Chính phủ Syria và lực lượng đối lập nối lại đàm phán

Hồng Quang-Thứ hai, ngày 10/02/2014 22:04 GMT+7

Đặc phái viên LHQ Lakhdar Brahimi. (Ảnh: THX)

Hai đoàn đàm phán của Chính phủ Syria và lực lượng đối lập đã tới Geneva tối hôm 9/2, và hôm nay (10/2) đã tới trụ sở LHQ.

Trong ngày hôm nay (10/2), đặc sứ của LHQ, trong vai trò trung gian hoà giải, lần lượt gặp riêng rẽ từng đoàn đàm phán, trước khi hai đoàn theo dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày mai (11/2).

Lần này cả hai đoàn đàm phán đều bước vào toà nhà LHQ theo một cửa, cách nhau ít phút. Ông Lakhdar Brahimi, đặc sứ của LHQ tới trước tiên, tiếp đó là đại diện lực lượng đối lập và sau chót là đại diện Chính phủ Syria. Hôm nay, hai đoàn sẽ không gặp nhau, dù cùng ở trong một toà nhà. Ông Brahimi dành trọn ngày hôm nay để gặp riêng rẽ lần lượt từng đoàn đàm phán.

Kết quả nhỏ nhoi duy nhất của lần gặp trước cách đây 10 ngày là đại diện Chính phủ Syria và lực lượng đối lập lần đầu tiên đối thoại gián tiếp với nhau thông qua trung gian hoà giải và đồng ý quay lại Geneva. Đặc sứ của LHQ cho biết, trong lần gặp tuần này sẽ cố gắng tạo ra một cuộc đối thoại thực chất hơn, ít ra là có thể đạt được một thoả thuận về cứu trợ nhân đạo và sơ tán cư dân thành phố Homs, đang trong tầm kiểm soát của lực lượng đối lập và bị quân Chính phủ vây hãm từ 18 tháng nay. Theo dự kiến, đợt đàm phán lần thứ nhì tại Geneva sẽ kết thúc vào chiều thứ Sáu tới đây.

Nhiều ý kiến tại LHQ cho rằng, phải thay đổi cách thức tiếp cận vấn đề. Trước tiên là đàm phán tại Geneva phải liên tục, không nên ngắt quãng thành từng đợt. Thứ hai là không nên đàm phán tay đôi, mà phải là dưới hình thức hội nghị quốc tế, bao gồm cả các nước Trung Đông có ảnh hưởng tới Syria, các cường quốc, và các tổ chức quốc tế. Và thứ ba là cả 5 quốc gia trong Hội đồng bảo an LHQ phải tham gia nhiều hơn vào tiến trình tìm kiếm hoà bình cho Syria.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước