Chương trình năm mới giúp đỡ người vô gia cư ở Nga

Nhật Linh-Thứ năm, ngày 02/01/2014 10:39 GMT+7

Một người đàn ông ăn xin trên đường phố giữa thời tiết giá lạnh. (Ảnh: Sky News)

Một chương trình đầy ý nghĩa dành cho những người vô gia cư đang được triển khai tại Thủ đô Moscow của Liên bang Nga.

Cũng như nhiều thành phố lớn trên thế giới, Moscow hiện có không ít người vô gia cư. Họ phần lớn là những người đến từ các vùng quê hay từ các nước cộng hoà khác.

Salim đến từ Uzbekistan. Gần 20 năm sống lang thang ở các khu phố Moscow, từng có một gia đình, nhưng không còn người thân thích, với ông, năm mới là một khái niệm xa xôi.

Ông Salim, người vô gia cư ở Moscow cho biết: “Tôi đi làm thuê khi có công việc, chủ yếu là bê vác, kéo xe hay làm thợ phụ. Cũng có nhiều người tốt. Họ vẫn giúp đỡ chúng tôi. Ơn Chúa! Xin chúc mừng năm mới anh chị và tất cả mọi người”.

Đây là năm thứ 12 những tình nguyện viên của tổ chức "Những người bạn đường phố" đến với những người vô gia cư trong tuần lễ Giáng sinh và năm mới. Lúc này là dịp họ tất bật chuẩn bị thực phẩm, thuốc men và chia nhau thành nhiều nhóm nhỏ đi đến khắp các nhà ga, bến tàu, với mong muốn được chia sẻ niềm vui năm mới với những người họ có thể tìm gặp.

Bà Svetlana Fain, Điều phối viên Tổ chức “Những người bạn đường phố”, Moscow nói: “Không ai biết chính xác số người vô gia cư ở Moscow. Có số liệu là 30.000 hoặc cũng có thể xấp xỉ 40.000. Chúng tôi chỉ có điều kiện thường xuyên tiếp xúc và tổ chức chúc mừng cho khoảng hơn 300 người”.

Cuộc gặp gỡ mừng năm mới tại một khu nhà ga ở Moscow đã gây bất ngờ đối với những người cư dân lang thang này. Những gì họ nhận được, không chỉ là những túi quà bánh và đồ dùng cá nhân thiết yếu cho mùa Đông.

Ông Gerasim, người vô gia cư khác ở Moscow chia sẻ: “Tôi không hề biết là mình sẽ có một ngày lễ như thế này. Chẳng hiểu sao tôi lại đến được đây và có may mắn này. Có trà nóng và cả đồ ăn ngon nữa. Xin cảm ơn”.

Anh Andey Volkov, Sinh viên - Tình nguyện viên “Những người bạn đường phố” cho biết: “Hàng tuần chúng tôi vẫn đến các nhà ga để phân phát quần áo, đồ ăn cho người vô gia cư. Hôm nay là năm mới. Chúng tôi muốn chia sẻ với họ ngày lễ này. Để họ cảm nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ cộng đồng”.

Với các thành viên tổ chức "Những người bạn đường phố", điều quan trọng nhất mà những người vô gia cư cần là một việc làm. Tuy nhiên, sự chia sẻ tinh thần vào năm mới cũng là điều thật sự cần thiết.

Năm mới là thời khắc sum họp bên những người thân, trong không khí ấm áp gia đình. Nhưng không phải ai cũng biết rằng có rất nhiều người không có được niềm hạnh phúc ấy. Ở đây và đôi khi, ngay bên cạnh chúng ta!

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước