Nga tăng cường an ninh sau các vụ khủng bố ở Volgograd

Duy Nghĩa-Thứ hai, ngày 30/12/2013 20:06 GMT+7

Ngay sau các vụ khủng bố nhằm vào các phương tiện giao thông công cộng ở Volgograd, các biện pháp tăng cường an ninh đã được áp dụng trên khắp nước Nga.

Các phương tiện giao thông công cộng đặc biệt được chú trọng đảm bảo an ninh, trong thời điểm chuẩn bị đón năm mới, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao.

‘ Hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: Reuters)

Hiện tại các bến tàu, xe ở Thủ đô Moscow và các thành phố lớn đã được tăng cường các biện pháp an ninh. Sau thời điểm xảy ra vụ đánh bom xe ô tô điện, một bầu không khí lo ngại bao trùm các thành phố. Người dân hạn chế đi lại bằng phương tiện công cộng bởi hầu như chưa có biện pháp nào có thể áp dụng để kiểm soát triệt để an ninh trên từng chuyến xe công cộng như thế này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan thực thi pháp luật thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 khai mạc sau hơn 1 tháng nữa.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Aleksandr Bortnikov đã báo cáo với Tổng thống Nga Putin những biện pháp cụ thể bảo đảm an ninh tại Volgograd và đích thân ông sẽ kiểm soát tiến trình này.

Ủy ban chống khủng bố của Nga đã thông qua quyết định nâng mức báo động khủng bố ở Volgograd lên màu vàng do có thông tin cho thấy bọn khủng bố có khả năng tiếp tục thực hiện các vụ tấn công khác. Đây là mức cao thứ hai trong thang báo động khủng bố ba mức của Nga (mức cao nhất là màu đỏ).

Trước đó 2 tháng, ngày 21/10 cũng đã xảy ra vụ nổ do một "góa phụ áo đen" đánh bom liều chết gây ra trên một chiếc xe buýt ở thành phố Volgograd làm 7 người chết và 50 người bị thương.

Sau 3 vụ khủng bố liên tiếp tại Volgograd, nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi: Tại sao bọn khủng bố lại chọn Volgograd để tiếp tục đánh bom?

Chính trị gia người Volgograd Sergey Pankratov cho rằng đây là một trong những vùng giáp ranh khu vực Bắc Kavkaz, nơi có nhiều sự kiện tầm cỡ quốc gia và nhiều tuyên bố của Tổng thống Putin liên quan tới vùng này, cũng như các chiến dịch truy quét khủng bố ở Dagestan của quân đội Liên bang khiến những người theo chủ nghĩa cực đoan và những kẻ khủng bố dùng biện pháp đánh bom liều chết để phản ứng.

Một số chuyên gia khác cho rằng, những hành động khủng bố tại Volgograd còn liên quan tới Thế vận hội Olympic mùa Đông sẽ được tổ chức tại thành phố Sochi của Nga vào đầu năm 2014. Đây là cách để “khủng bố tinh thần” những người tham dự Thế vận hội, gây tác động làm giảm số người tham gia sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế này.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước