COP 19 đạt được thỏa thuận vào phút chót

Bích Thảo-Chủ nhật, ngày 24/11/2013 12:21 GMT+7

 Hội nghị về biến đổi khí hậu lần thứ 19 của Liên Hợp Quốc (COP 19) đang diễn ra tại Warszawa, Ba Lan đã tránh được sự sụp đổ vào phút chót sau.

Nguy cơ sụp đổ của Hội nghị được tránh khỏi khi các đại biểu tham dự đã đạt được một thỏa thuận vừa phải, mở đường cho một hiệp ước vào năm 2015 nhằm chống lại tình trạng Trái Đất nóng lên.

‘ Tổng Thư ký LHQ phát biểu tại phiên thảo luận cấp cao, COP 19. (Ảnh: AFP)

Sau hai tuần lễ thương thuyết, hôm qua (23/11) các phái đoàn của hơn 190 quốc gia tham dự Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu đã đồng ý một thỏa thuận phân bổ chỉ tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon giữa các nước giàu và các nước nghèo. Bên cạnh đó, thỏa thuận về việc tài trợ cho các nước dễ bị tổn hại vì biến đổi khí hậu.

Các cuộc thảo luận đã phải kéo dài thêm một ngày và chỉ đạt được tiến bộ sau khi các nhà thương thuyết thay thế từ “cam kết” trong văn bản bằng từ “đóng góp.” Trung Quốc và Ấn Độ nói việc thay đổi từ ngữ có thể cho họ phạm vi rộng rãi hơn khi đề nghị những chỉ tiêu về khí thải.

Thỏa thuận mới dự kiến sẽ được ký vào năm 2015 và có hiệu lực sau năm 2020. Thỏa thuận này sẽ là thỏa thuận đầu tiên ràng buộc tất cả các quốc gia nhằm hạn chế lượng khí thải độc hại thải ra bầu khí quyển Trái Đất.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước