Crimea sẵn sàng cho khả năng bị phong tỏa năng lượng

Duy Nghĩa, Chu Thái-Thứ sáu, ngày 14/03/2014 20:20 GMT+7

Hội đồng Bộ trưởng nước CH Crimea đã soạn thảo kế hoạch phòng trường hợp nguồn năng lượng bị cắt.

Theo quan sát của nhóm phóng viên VTV sau hơn hai ngày ở đây, tình hình hoàn toàn bình thường, mọi hoạt động diễn ra như mọi ngày, không có dấu hiệu của sự hiện diện của quân đội, không có xe tăng, không nghe tiếng máy bay gầm rú. Người dân vẫn đi làm, hệ thống giao thông công cộng, viễn thông, tuyền hình vẫn trong trạng thái hoạt động tốt.

Hiện trạng này có lẽ làm cho một số phóng viên phương Tây “lúng túng” vì họ đến đây với tâm trạng như đến một điểm nóng. Khác với những gì diễn ra tại Kiev những ngày trước đây, ở đây yên bình, những gương mặt vui vẻ của mọi người, tuyệt nhiên không có những người bịt mặt có vũ trang.

Về việc Thủ tướng CH tự trị Crimea lo ngại về một kịch bản can thiệp quân sự từ Kiev, PV Duy Nghĩa cho biết, điều này có lẽ xuất phát từ những thông tin của truyền thông phương Tây. Vì muốn can thiệp là một chuyện thực tế có làm được hay không là chuyện khác. Bản thân chính quyền mới ở Kiev cũng đã từng tuyên bố không muốn có xung đột vũ trang. Nhưng hiện đang có thông tin đáng báo động về việc chính quyền Ukraine thực hiện phong toả năng lượng bán đảo Crimea. Hiện bán đảo tự sản xuất khoảng 30% số năng lượng tiêu thụ.

Để đối phó với tình hình này, Hội đồng Bộ trưởng nước CH Crimea đã soạn thảo kế hoạch của mình phòng trường hợp nguồn năng lượng bị cắt. Từ Nga đã chuyển tới đây các trạm phát điện động cơ tuốc bin khí di động và 900 máy phát điện diezel từ thành phố Sochi. Ngoài ra, theo Thủ tướng nước CH Crimea, nếu việc cắt điện diễn ra thì điều này sẽ đánh trực tiếp vào túi tiền của các công ty Ukraine. Thực tế ở đây cho thấy công tác chuẩn bị cho cuộc trưng cầu đã hoàn tất. 2 triệu lá phiếu đã được in và 1.204 điểm bỏ phiếu đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Có khoảng 400 nhà báo đại diện cho các cơ quan truyền thông đại chúng khác nhau trên thế giới hiện đang làm việc tại trung tâm báo chí ở Crimea. Khoảng 50 chuyên gia - chính trị gia quốc tế tới từ 20 nước sẽ làm nhiệm vụ của quan sát viên cuộc trưng cầu dân ý.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, quý độc giả có thể theo dõi video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước