Cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc

Minh Nguyệt-Chủ nhật, ngày 29/12/2013 06:51 GMT+7

Cuối năm là dịp để tổng kết. Có gần 80% người được hỏi đồng ý với những cố gắng của Chính phủ Trung Quốc trong cuộc chiến chống tham nhũng thời gian gần đây, tăng 14,6% so với năm trước.

Đây là kết quả thăm dò dư luận do viện nghiên cứu xã hội hàng đầu Trung Quốc vừa công bố.

Giới lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong công tác chống tham nhũng. Trong ảnh là Ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc trong một phiên họp. (Ảnh: Xinhua)

Dựa trên một loạt cuộc điều tra, thăm dò dư luận và trưng cầu dân ý tại 8 tỉnh thành, viện nghiên cứu xã hội Trung Quốc hôm 27/12 đã công bố sách xanh, tổng kết công tác chống tham nhũng năm 2013.

Theo đó, 129.000 thư tố giác đã được cơ quan chức năng xử lý trong 9 tháng đầu năm 2013, tăng 13,5% so với cùng ký năm trước. 102.000 vụ tham nhũng được giải quyết, với 108.000 quan chức bị xét xử, tăng 7,6% so với năm trước.

Trung Quốc đã đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, đặc biệt sau cuộc chuyển giao thế hệ lãnh đạo tháng 11/2012. Đảng cộng sản Trung Quốc cam kết sẽ không có sự khoan dung cho bất cứ trường hợp nào vi phạm kỷ luật, điều lệ đảng về chống tham nhũng.

Quan chức cấp bộ của 16 tỉnh thành đã được đưa vào diện điều tra, một điều hiếm thấy từ trước đến nay tại Trung quốc.

Ông Lý Thanh Phượng, Trung tâm thăm dò dư luận cho biết: "Trong thời điểm quyết định này, Đảng Cộng sản Trung Quốc nhấn mạnh sẽ xử lý các vụ tham nhũng từ nhỏ đến to. Tôi nghĩ đây là điều cần thiết để đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng cũng như duy trì cuộc chiến này lâu dài”.

Phần lớn người dân được hỏi tỏ ý tin tưởng vào cuộc chiến chống tham nhũng đang được tiến hành tại Trung Quốc.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước