Đã có dấu hiệu hạ nhiệt trong cuộc khủng hoảng Ukraine

Bích Thảo-Thứ bảy, ngày 07/06/2014 16:34 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: Reuters)

Một sự kiện đáng chú ý diễn ra bên lề lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh đổ bộ xuống bờ biển Normandie, Pháp ngày 6/6 đó là cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống đắc cử Ukraine Petro Poroshenko. Các cuộc gặp này được cho là phát đi tín hiệu tích cực của Moscow trong việc hạ nhiệt căng thẳng leo thang liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine kéo dài 15 phút trước bữa trưa dưới sự chủ trì của Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Dù thông tin chi tiết của cuộc gặp không được cung cấp song tổng thống Nga Putin cho biết, hai bên đã đề cập tới các vấn đề chính như tình hình hiện nay khu vực miền đông Ukraine và các biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Về cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Tổng thống Nga Putin đã đánh giá cao nhà lãnh đạo mới của Ukraine Poroshenko khi cho rằng ông đã có cách tiếp cận đúng đắn trong vấn đề này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định: “Nói chung có vẻ như ông Poroshenko có cách tiếp cận đúng đắn. Tôi nghĩ rằng, nhà chức trách Ukraine cần phải chứng tỏ thiện chí, chiến dịch trấn áp quân sự cần phải dừng lại và một lệnh ngừng bắn phải được công bố ngay lập tức”.

Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Poroshenko cũng lên tiếng hoan nghênh việc khởi động đối thoại với Nga và cho rằng đó là một cơ hội tốt để đạt được thành công trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Ông Poroshenko cũng cho biết thêm, một đại diện của Nga sẽ tới Ukraine trong vài ngày tới để thảo luận về những bước đi đầu tiên hướng tới một lệnh ngừng bắn trong tương lai tại khu vực miền Đông Ukraine.

Đề cập tới thỏa thuận liên kết giữa Kiev và Liên minh châu Âu, một trong những vấn đề đang gây căng thẳng trong mối quan hệ Nga - Ukraine, Tổng thống Nga Putin cảnh báo Nga sẽ có các biện pháp đáp trả để bảo vệ nền kinh tế của mình.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo: “Thỏa thuận liên kết giữa Kiev và EU đã được tôi đề cập cụ thể với Thủ tướng Anh, Tổng thống Pháp, Thủ tướng Đức và với cả ông Poroshenko. Tôi đã cảnh báo rằng, ngay khi thỏa thuận trên được ký kết, chúng tôi sẽ tiến hành các biện pháp để bảo vệ nền kinh tế của mình, thị trường của mình”.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa nhà lãnh đạo hai nước kể từ khi ông Poroshenko đắc cử Tổng thống Ukraine hôm 25/5 vừa qua và diễn ra trong bối cảnh căng thẳng và tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine vẫn tiếp tục leo thang.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước