Đại sứ Việt Nam tại Indonesia phản bác các luận điệu sai trái của Trung Quốc

Thu Thủy-Thứ sáu, ngày 30/05/2014 20:00 GMT+7

Bài báo của Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy đăng trên tờ Jakarta Post.

Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Nguyễn Xuân Thủy đã có bài viết đáp trả các luận điệu sai trái của Trung Quốc.

Phản bác các luận điệu sai trái mang tính xuyên tạc về chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong bài viết của Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia Lưu Hồng Dương đăng trên báo “Bưu điện Jakarta” số ra ngày 20/5, hôm 28/5 cũng trên tờ báo này, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Nguyễn Xuân Thủy đã có bài viết đáp trả.

Phản bác quan điểm của Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia Lưu Hồng Dương nói rằng quần đảo Hoàng Sa "là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc" và rằng cộng đồng quốc tế đã thừa nhận điều này từ Chiến tranh thế giới thứ II, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Nguyễn Xuân Thủy khẳng định, Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Còn về phía Trung Quốc, nhiều bản đồ dưới triều đại nhà Thanh đã vẽ đảo Hải Nam là điểm cực nam lãnh thổ Trung Quốc. Một trong những bản đồ này gần đây đã được Thủ tướng Đức Angela Merkel tặng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông có chuyến thăm Đức hồi tháng 3/2014.

Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy nêu rõ, trong bài viết của mình Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Indonesia Lưu Hồng Dương đã cố ý trích dẫn sai nội dung bức công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ngày 14/9/1958, nhằm coi đây là một sự công nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa. Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy khẳng định, trong bức công thư, Thủ tướng Phạm Văn Đồng không đề cập từ nào về lãnh thổ của Trung Quốc, mà về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thì lại càng không, mà chỉ ghi nhận và ủng hộ tuyên bố vùng lãnh hải 12 hải lý của Trung Quốc.

Đại sứ Nguyễn Xuân Thủy cũng nêu rõ, năm 1974, Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa. Hành động này đã vi phạm pháp luật quốc tế, vốn cấm sử dụng vũ lực trong các quan hệ quốc tế theo quy định của Hiến chương LHQ. Từ góc độ pháp lý và lịch sử, tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa là không có căn cứ. Vì thế, việc tác giả Lưu Hồng Dương khẳng định rằng quần đảo Hoàng Sa thuộc về Trung Quốc là một quan điểm sai lầm.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước