Đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Palestine gặp bế tắc

Thời sự VTV-Chủ nhật, ngày 10/08/2014 20:08 GMT+7

Một nhà thờ Hồi giáo bị phá hủy trong vụ không kích của Israel tại TP Gaza hôm 10/8 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các cuộc đàm phán tại Cairo (Ai Cập) về một lệnh ngừng bắn mới ở Dải Gaza giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas đang rơi vào bế tắc. Trong khi đó, máu tiếp tục đổ, tình hình tại đây đã thực sự trở thành một thảm họa.

Các cuộc đàm phán giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas diễn ra tại Thủ đô Cairo của Ai Cập đang có nguy cơ bị đổ vỡ khi cả hai bên tiếp tục đưa ra những điều kiện tiên quyết của mình.

Thủ tướng Israel - Netanyahu - ngày hôm qua (9/8) đã tuyên bố Israel sẽ không quay trở lại bàn đàm phán về lệnh ngừng bắn với Hamas nếu lực lượng này không chấm dứt các đợt tấn công bằng pháo và tên lửa vào lãnh thổ Israel.

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu - tuyên bố: "Israel sẽ không tham gia đàm phán dưới làn đạn. Chiến dịch quân sự của Israel sẽ tiếp tục được tiến hành cho tới khi đạt được mục tiêu là khôi phục sự yên bình trong một thời gian dài".

Trong khi đó, các nhà đàm phán Palestine cũng khẳng định họ sẽ rời khỏi bàn đàm phán trong ngày hôm nay nếu Israel không hủy bỏ các điều kiện tiên quyết của mình trong đàm phán. Hamas còn đưa ra một tối hậu thư cho Chính phủ Israel: "Một là chấp nhận đàm phán, hai là tiếp tục đối mặt với các đợt tấn công". Như vậy, sự an nguy của những người dân thường của cả hai bên tiếp tục bị bỏ qua.

Trong cuộc không kích và pháo kích hôm nay của Israel vào Dải Gaza, đã có thêm ít nhất 3 người Palestine thiệt mạng, trong đó có một cậu bé 14 tuổi và một phụ nữ. Israel đã tấn công tổng cộng gần 5.000 địa điểm tại Dải Gaza, trong khi các tay súng Hamas bắn hơn 3.000 quả tên lửa vào lãnh thổ Israel trong gần 1 tháng qua.

Đã có 1.960 người Palestine, trong đó có 450 trẻ em thiệt mạng trong các cuộc xung đột này. Trẻ em Palestine cũng chiếm 1/3 trong tổng số 10.000 người bị thương và hàng chục nghìn người đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước