Dấu hiệu nồng ấm mới trong quan hệ Iran với phương Tây

Anh Phương-Thứ tư, ngày 18/09/2013 13:00 GMT+7

Thêm những tín hiệu cho thấy đang dần xuất hiện một cách tiếp cận mới trong mối quan hệ giữa Iran và phương Tây.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran hôm 17/9 đã tiết lộ một số chi tiết về sự kiện Tổng thống nước này Rouhani trao đổi thư từ trực tiếp với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Một động thái đem lại kỳ vọng về khả năng xích lại gần nhau giữa 2 nước.

‘ Tổng thống Iran Rouhani. (Ảnh: Reuters)

Mỹ quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran kể từ năm 1979, sau vụ sinh viên Iran đã bắt cóc 63 con tin tại Sứ quán Mỹ ở Tehran. Kể từ đó mối quan hệ 2 nước không ngừng xấu đi. Thực tế, đã có những cuộc trao đổi thư từ giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Iran trong những năm qua. Nhưng đó một là những bức thư với nội dung không thân thiện, còn nếu không thì cũng bị đáp lại bằng sự nghi kỵ. Nhưng nay, với một Tổng thống theo đường lối ôn hòa tại Iran, việc trao đổi thư giữa 2 nhà lãnh đạo đã mang lại nhiều kỳ vọng.

Bà Marzieh Afkham, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho biết: “Những thư từ đã được trao đổi qua lại. Tổng thống Mỹ Obama đã gửi thư chúc mừng Tổng thống Rouhani về cuộc bầu cử. Và Tổng thống Rouhani đã hồi đáp với lời cám ơn Tổng thống Mỹ Obama. Tổng thống cũng đã nêu ra một vài điểm còn khác biệt trong lợi ích 2 nước. Cơ chế trao đổi thư từ này được 2 nước thực hiện qua các kênh ngoại giao”.

Tờ Người bảo vệ của Anh cách đây ít ngày cũng đã đưa một thông tin không chính thức cho biết, Tổng thống Mỹ và Iran có thể sẽ có một cuộc gặp gỡ song phương khi 2 nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp thường niên của Đại hội đồng LHQ.

Thông tin này chưa được kiểm chứng, tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran thì đã khẳng định, Ngoại trưởng Iran sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Anh bên lề phiên họp Đại hội đồng vào ngày 24/9 tới.

Chính phủ Anh đã lên tiếng ca ngợi động thái này là một bước đi tích cực để tiến tới khôi phục mối quan hệ ngoại giao toàn diện giữa London và Tehran.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước