Đầu tư mang lại sự khác biệt trong nỗ lực giảm nhẹ thiên tai

Thùy Trang-Thứ tư, ngày 25/06/2014 21:45 GMT+7

Đây là thông điệp được đưa ra ngày hôm nay (25/6) tại Hội nghị Bộ trưởng châu Á về giảm nhẹ thiên tai đang diễn ra tại Bangkok, Thái Lan.

Nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai đã được đề cao tại hội nghị lần này.

Ngày hôm nay, hội nghị Bộ trưởng châu Á về giảm nhẹ thiên tai tiến hành phiên thảo luận toàn thể về đầu tư cho lĩnh vực giảm nhẹ thiên tai cả từ khu vực Nhà nước và tư nhân. Vai trò của đầu tư được đặc biệt nhấn mạnh, bởi 1 USD đầu tư cho giảm nhẹ thiên tai sẽ mang lại từ 2 - 10 USD chi phí tiết kiệm được trong việc khắc phục hậu quả thiên tai, theo Báo cáo phát triển thế giới năm 2014 của Ngân hàng Thế giới.

Ông Sanny Jegillos, Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP) tại châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Chỉ ứng phó với thiên tai là chưa đủ để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Các nước trong khu vực cần xây dựng một chiến lược toàn diện trong đó chú trọng tới đầu tư, có sự phối hợp các quy định về kế hoạch phát triển với các quy định về luật pháp”.

Tại diễn đàn năm nay, những kết quả Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai đã được đánh giá cao, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng các quy định pháp lý, giúp giảm mạnh con số thiệt hại về người trong giai đoạn 2000-2011.

Bà Tessa Kelly, Điều phối viên khu vực châu Á - TBD, Tổ chức Chữ Thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế nói: “Theo nghiên cứu của chúng tôi, các quy định pháp lý mà Việt Nam đã đưa ra bao gồm các quy định về cảnh báo sớm, việc xây dựng đê điều, kết hợp với các quy định về giáo dục, nâng cao nhận thức đã có tác động tích cực trong việc cứu sống người dân trong thiên tai. Ví dụ như mức độ ngập lụt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2011 không giảm so với năm 2000, nhưng thiệt hại về người đã giảm từ 600 người xuống còn 60 người”.

Theo ước tính của LHQ, trong 2 thập kỷ qua, thiên tai đã ảnh hưởng tới 4,4 tỷ người trên thế giới, cướp đi sinh mạng của 1,3 triệu người và gây thiệt hại kinh tế lên đến 2 nghìn tỷ USD. LHQ nhấn mạnh đã đến lúc cần tăng cường đầu tư hơn nữa, để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, tiến tới thiết lập một khung hành động toàn cầu mới về giảm nhẹ thiên tai cho giai đoạn tiếp theo bắt đầu từ năm sau.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước