Dễ dàng di chuyển giữa ASEAN và EU với chi phí thấp

Hữu Hưng-Thứ năm, ngày 13/02/2014 06:11 GMT+7

Ảnh minh họa

EU và ASEAN nhất trí đẩy mạnh hợp tác hàng không lên một tầm cao mới bằng việc khởi động đàm phán về một hiệp định vận tải hàng không toàn diện giữa hai khu vực.

Đây là kết quả nổi bật của Hội nghị thượng đỉnh hàng không đầu tiên giữa EU và ASEAN vừa kết thúc hôm qua tại Singapore.

Sau hai ngày diễn ra hội nghị, các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia hàng không của EU và ASEAN đã không chỉ nhất trí về chủ trương mà còn đi đến thống nhất về một số nội dung cụ thể của Hiệp định hợp tác hàng không toàn diện giữa hai khu vực, bao gồm vấn đề tiếp cận thị trường, cơ cấu thị trường, vấn đề hai hòa hóa các điều luật về kỹ thuật và an toàn cũng như hợp tác phát triển hạ tầng ở sân bay.

Tại Hội nghị, ASEAN đã chính thức đề nghị bắt đầu thương lượng về hiệp định hợp tác toàn diện hàng không giữa hai khu vực, và phía EU đã cam kết làm việc trong nội bộ để chính thức hóa đề nghị bắt đầu thương lượng với ASEAN.

Hiệp định hợp tác hàng không toàn diện EU - ASEAN một khi được ký kết sẽ là hiệp định hàng không giữa khu vực với khu vực đầu tiên trên thế giới.

Ông Siim Kallas, Phó Chủ tịch UB châu Âu phụ trách về giao thông vận tải cho biết: “Tuyên bố chung hội nghị hôm nay là văn kiện quan trọng mà trong một vài năm, có thể là mười năm tới chúng ta đều nhận thấy rằng những gì đạt được hôm nay là bước đi tích cực và mang tính lịch sử của hai khu vực”.

Ông Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN nói: “Hiệp định khi được ký kết có lợi cho công dân ASEAN. Việc đi lại bằng đường không giữa ASEAN và EU thuận lợi hơn, có nhiều điểm đến để lựa chọn hơn. Chi phí vận chuyển, đi lại rẻ hơn và an toàn hàng không sẽ được bảo đảm hơn”.

Bên cạnh đó, cùng với sự hỗ trợ về kỹ thuật của EU, việc phát triển hạ tầng và nâng cao năng lực của các sân bay ASEAN sẽ có chất lượng tốt hơn.

Được biết, EU đang hỗ trợ dự án trị giá 4,7 triệu euro giúp ASEAN triển khai kế hoạch bầu trời mở trong lộ trình hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Với tổng dân số lên tới 1,1 tỷ người, thị trường vận tải hàng không EU - ASEAN có vai trò quan trọng mang tính chiến lược cho cả hai khu vực, đặc biệt khi lượng khách đi lại giữa EU và ASEAN dự báo tăng trưởng 5% mỗi năm trong vòng 20 năm tới.

Có thể nói, Hội nghị thượng đỉnh hàng không đầu tiên giữa EU và ASEAN đã kết thúc thành công, ghi nhận bước đi đầu tiên nhưng rất quan trọng trong lộ trình tiến tới Hiệp định hợp tác toàn diện hàng không giữa hai khu vực. Và với các công dân ASEAN, điều này có nghĩa là họ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, đi lại thuận tiện hơn và chi phí thấp hơn trong thời gian tới.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước