Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung

Lan Anh-Thứ năm, ngày 11/07/2013 19:00 GMT+7

Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ và Trung Quốc lần thứ 5 đã khai mạc hôm 10/7 tại Thủ đô Washington của Mỹ.

Cuộc đối thoại năm nay được đánh giá là cơ hội đầu tiên để đội ngũ lãnh đạo mới của hai cường quốc tiếp xúc và xây dựng chương trình làm việc nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Trong hai ngày làm việc, lãnh đạo hơn 20 Bộ ngành của cả hai nước sẽ thảo luận và tham vấn về một loạt vấn đề chính trị, an ninh, kinh tế và tài chính. Các cuộc thảo luận chiến lược sẽ do Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì cùng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chủ trì, trong khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew chủ trì các cuộc thảo luận về chủ đề kinh tế tài chính.

‘ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew (trái) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương trong cuộc họp. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng những cuộc đối thoại như thế này chính là cơ hội để hai bên đề cập những mâu thuẫn đang tồn đọng.

Ông John Kerry, Ngoại trưởng Mỹ cho biết: "Chúng ta sẽ không bao giờ đồng thuận được về mọi vấn đề. Chính vì vậy, chúng ta sẽ cần những cuộc đối thoại thẳng thắn về những vấn đề này, bởi đó chính là cách tốt nhất để giải quyết những mâu thuẫn trên tinh thần xây dựng và tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau”.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương nhấn mạnh Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung lần thứ 5 diễn ra đúng vào điểm khởi đầu của một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, với việc thực hiện cam kết mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng trước tại Mỹ: Đó là hướng tới mô hình quan hệ nước lớn kiểu mới theo hướng tăng cường hợp tác.

Ông Uông Dương, Phó Thủ tướng Trung Quốc nói: “Chúng ta cần đưa sự tin cậy chiến lược lên một tầm cao mới thông qua đối thoại. Sự tin tưởng cần được bắt đầu bằng các cuộc đối thoại và trao đổi thông tin giữa hai bên. Chỉ có như vậy mới có thể làm giảm bớt những bất đồng và mâu thuẫn”.

Trong chương trình nghị sự của đối thoại năm nay, các vấn đề trong quan hệ song phương sẽ được tập trung thảo luận là an ninh mạng, chính sách tiền tệ và hợp tác thương mại. Ngoài ra, giới chức hai nước cũng trao đổi quan điểm về các vấn đề nóng của khu vực và thế giới như tình hình bán đảo Triều Tiên, chương trình hạt nhân của Iran và những diễn biến mới tại khu vực Trung Đông – Bắc Phi.

Được khởi động từ năm 2009, Đối thoại chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung được tổ chức mỗi năm một lần tại Thủ đô mỗi nước. Cuộc đối thoại là một trong những kênh thông tin chính nhằm tăng cường lòng tin, thúc đẩy hợp tác và giải quyết các bất đồng giữa Mỹ và Trung Quốc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước