Dư luận quốc tế về chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước

Đức Cường-Thứ năm, ngày 20/03/2014 23:08 GMT+7

Báo chí Nhật Bản đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Các tờ báo lớn của Nhật Bản thường xuyên cập nhật các hoạt động quan trọng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và thông báo nội dung cụ thể của các chương trình hợp tác mà hai nước đã đạt được trong chuyến thăm. Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng được các nhà nghiên cứu tình hình thế giới đánh giá cao và cho rằng, sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản đóng góp cho hòa bình và ổn định của khu vực. Thời báo Kinh tế Nhật Bản Nikkei đã có bài viết đề cập chi tiết cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng như các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước. Nikkei nhấn mạnh, hai nhà lãnh đạo đều khẳng định quyết tâm củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ tin cậy, gắn bó giữa hai nước.

Ông Yamazaki Ryuichiro, Chủ tịch Cơ quan sản xuất lương thực châu Á nói: “So với chỉ 10 năm trước thì hiện nay mối quan hệ giữa hai nước đã trở nên sâu sắc hơn rất nhiều. Trên nền tảng như vậy, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có ý nghĩa quan trọng với cả hai nước trong việc thiết lập các chương trình hợp tác mới”.

Nhật báo Japan Times cho biết, ngoài các vấn đề hợp tác kinh tế, xã hội, hai nước Việt Nam và Nhật Bản cũng nhất trí về sự cần thiết áp dụng luật pháp quốc tế trong giải quyết tranh chấp, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển. Thông cáo chung của hai nước Việt Nam - Nhật Bản nhận được sự hoan nghênh của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới.

Ông Lokshin, Tiến sĩ Sử học, nhà nghiên cứu Việt Nam thuộc Viện Viễn Đông, Viện Hàn lâm khoa học Nga nhận xét: “Việc hai bên ký Thông cáo chung cho thấy rõ Việt Nam và Nhật Bản mong muốn giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng giải pháp hòa bình thông qua đàm phán, thực hiện bộ nguyên tắc ứng xử ở Biển Đông đối với mỗi bên. Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đóng góp một phần quan trọng trong việc củng cố sự ổn định chính trị trong khu vực.

Đưa tin về phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Quốc hội Nhật Bản, Nhật báo Nishi-nihon cho biết, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh đến vai trò của Nhật Bản trong phát triển kinh tế và kêu gọi đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam.

Nhật báo Yomiuri cho biết, nông nghiệp là chủ đề hợp tác mới đang được hai nước coi trọng và đẩy mạnh. Nhật Bản có công nghệ sản xuất nông nghiệp cao, có thể hỗ trợ Việt Nam xây dựng một nền nông nghiệp phát triển có sức cạnh tranh cao. Việt Nam sẽ nghiên cứu các mô hình về nông nghiệp, nông thôn Nhật Bản, nếu thích hợp sẽ triển khai thí điểm trong nước.

Hãng Thông tấn Reuters, trang tin tiếng Nhật đưa tin, Văn phòng Hoàng gia Nhật Bản đã đánh giá cao thành quả chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang, nhận xét rằng chuyến đi thăm lần này đã mở rộng hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, và Nhà Vua Akihito bày tỏ vui mừng khi thấy chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có ý nghĩa lớn cho cả hai nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước