Đức trục xuất người đứng đầu lực lượng tình báo tại Đại sứ quán Mỹ

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 11/07/2014 09:23 GMT+7

Thủ tướng Angela Merkel cho rằng lòng tin giữa các đồng minh nên được củng cố.

Chính phủ Đức đã bất ngờ trục xuất người đứng đầu lực lượng tình báo Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Đức vào hôm qua (10/7), sau khi phát hiện thêm một đối tượng tình nghi làm gián điệp cho Mỹ.

Vụ phát hiện thêm một "gián điệp hai mang" khác chỉ trong vòng một tuần càng làm rạn nứt lòng tin trong quan hệ đồng minh Đức - Mỹ. Chính giới Đức đã có những tuyên bố mạnh mẽ chưa từng có xung quanh vụ bê bối gián điệp mới nhất này.

Phát biểu hôm 10/7 tại Berlin, khi trả lời câu hỏi của báo chí về quan điểm của Đức xung quanh việc hai đối tượng tình nghi người Đức làm gián điệp cho Mỹ bị phát hiện chỉ trong một tuần qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cho rằng, việc do thám các đồng minh chỉ là một sự lãng phí các nguồn lực và rằng lòng tin giữa các đồng minh nên được củng cố.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: "Tôi phải nói rõ quan điểm rằng, chúng ta vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải hợp tác giải quyết như: tình hình tại Syria, cuộc chiến chống khủng bố... Đó là những vấn đề cần được ưu tiên nhất chứ không phải việc do thám giữa các đồng minh. Tôi tin tưởng rằng, sự tin cậy và tin tưởng lẫn nhau luôn dẫn đến một môi trường an ninh tốt hơn”.

Đây là tuyên bố mạnh mẽ nhất của Thủ tướng Đức Merkel kể từ khi vụ bê bối gián điệp cho Mỹ bị phát giác và đưa ra điều tra.

Trước đó, hôm 9/7, Văn phòng Công tố liên bang Đức cho biết đã tiến hành lục soát nơi ở và làm việc của một đối tượng tình nghi ở Thủ đô Berlin. Theo nhật báo Die Welt của Đức, đối tượng tình nghi này là một sĩ quan quân đội và người này đang bị điều tra về cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ. Vụ việc xảy ra chỉ một tuần sau khi cơ quan chức năng Đức bắt giữ một đối tượng người Đức 31 tuổi, vì nghi ngờ hoạt động “gián điệp hai mang” Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Trong một phản ứng mới nhất, Quốc hội Đức hôm 10/7 đã lên tiếng yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ về thông tin có gián điệp của Mỹ hoạt động trong Bộ Quốc phòng Đức. Berlin cho rằng bạn bè và đồng minh không thể đối xử với nhau như kẻ thù.

Ông Burkhard Lischka, Nghị sỹ Đảng Dân chủ Xã hội cho biết: "Bạn bè không nên bị đối xử như kẻ thù. Là đối tác mà lại do thám lẫn nhau thì không phù hợp tí nào. Những gì chúng tôi chờ đợi trong cuộc điều tra là Mỹ nên nỗ lực để làm sáng tỏ vấn đề, làm sao để mối quan hệ Đức - Mỹ không phải chịu những rạn nứt mà việc hàn gắn sẽ vô cùng khó khăn”.

Ông Christian Stroebele, Nghị sỹ Đảng Xanh cho biết: "Chúng ta phải giải quyết vấn đề nhiều chi nhánh Cơ quan an ninh Quốc gia Mỹ (NSA) xuất hiện tại Đức. Những tòa nhà mới của họ đã được xây dựng gần Frankfurt, gần Darmstadt, tại Ramstein và nhiều địa điểm khác. Chúng ta phải tìm hiểu những gì đang diễn ra ở đó có đi ngược lại lợi ích của người dân Đức và Nhà nước Đức hay không, như vấn đề do thám chẳng hạn”.

Quan hệ giữa hai đồng minh Mỹ - Đức đã có phen sóng gió khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ những thông tin tình báo động trời, phơi bày chương trình do thám khổng lồ của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) nhằm vào hàng triệu người dân và lãnh đạo của nhiều quốc gia, kể cả Thủ tướng Đức Angela Merkel. Những vụ bê bối do thám liên tục nổ ra khiến người dân Đức ngày càng hoài nghi về mối quan hệ với Mỹ. Theo một điều tra hồi đầu tháng 6, 69% người Đức cho biết họ bị suy giảm lòng tin đối với Mỹ và 57% ủng hộ giảm bớt phụ thuộc vào Mỹ.

Trong diễn biến mới nhất, Mỹ đã từ chối đưa ra lời bình luận về vụ Đức phát hiện thêm một trường hợp “gián điệp hai mang” cũng như trục xuất người đứng đầu lực lượng tình báo Mỹ tại Đại sứ quán Mỹ ở Đức. Tuy nhiên, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng quan hệ tình báo và an ninh giữa hai quốc gia đóng vai trò sống còn để bảo vệ sự an toàn cho công dân hai nước. Thông cáo của Nhà Trắng khẳng định sẽ tiếp tục tiếp xúc với Chính phủ Đức trên các kênh thích hợp.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước