Mỹ cam kết hợp tác với Đức về tranh cãi tình báo mới

Minh Nguyệt-Thứ ba, ngày 08/07/2014 15:16 GMT+7

Nhà Trắng đã từ chối bình luận về việc cơ quan an ninh Đức bắt giữ một nhân viên tình báo nghi ngờ làm việc cho Mỹ, nhưng cam kết sẽ hợp tác với Đức giải quyết vụ việc này.

Tranh cãi mới về vụ bê bối gián điệp đang có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước đồng minh vốn đã bị tác động không nhỏ bởi những tiết lộ của Snowden trước đó.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua, người phát ngôn nhà trắng Josh Earnest đã từ chối bình luận về vụ bắt giữ gián điệp hai mang 31 tuổi, người bị nghi ngờ đã nhiều lần chuyển các tài liệu liên quan đến hoạt động của quốc hội Đức cho cơ quan tình báo Mỹ.

Ông Josh Earnest, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết: "Chúng tôi biết về vụ bắt giữ một công dân Đức vào cuối tuần qua cùng những thông tin anh ta thừa nhận làm việc cho một cơ quan tình báo Mỹ. Tôi không bình luận về vụ việc này vì nó vẫn đang trong quá trình điều tra và có liên quan đến các vấn đề tình báo của Mỹ“.

Người phát ngôn Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ sẽ hợp tác với chính phủ Đức để giải quyết vụ việc và rằng, quan hệ tốt đẹp giữa hai nước là điều quan trọng.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tuyên bố nếu đúng là sự thật thì vụ gián điệp mới này rõ ràng sẽ đi ngược lại lòng tin giữa hai nước.

Tuần trước, Văn phòng Công tố liên bang Đức xác nhận một người đàn ông Đức 31 tuổi - nhân viên Cơ quan Tình báo Liên bang Đức - đã bị bắt giữ ngày 2/7 vì nghi ngờ làm gián điệp cho cơ quan tình báo nước ngoài. Truyền thông Đức dẫn thông tin từ giới chức an ninh cho hay nhân vật này làm việc cho CIA và đã chuyển giao hơn 200 tài liệu để đổi lấy số tiền 34.000 USD.

Vụ bắt giữ có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa Đức và Mỹ, vốn đã bị tác động bởi những tiết lộ của Snowden cho rằng, Mỹ đã thực hiện việc giám sát quy mô lớn tại Đức, bao gồm cả theo dõi điện thoại của Thủ tướng Merkel.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước