EU đối phó với Mỹ vụ nghe lén điện đàm

Ngọc Anh-Thứ sáu, ngày 25/10/2013 10:00 GMT+7

Thông tin cơ quan an ninh quốc gia Mỹ nghe lén các cuộc điện thoại của Thủ tướng Đức Merkel đang làm dậy sóng dư luận tại châu Âu.

Nhiều nhà lãnh đạo khu vực này cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận được. Còn Ủy ban châu Âu cũng kêu gọi hành động để bảo vệ dữ liệu sau thông tin Thủ tướng Đức Merkel bị Mỹ nghe lén điện thoại.

‘ Ảnh minh họa

Lời kêu gọi của Ủy ban châu Âu được đưa ra sau khi xuất hiện cáo buộc Mỹ thực hiện các hoạt động do thám 2 đồng minh thân cận là Đức và Pháp, kể cả việc nghe lén các cuộc điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Vụ án gián điệp này có khả năng sẽ chi phối cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu EU. Cuộc gặp Thượng đỉnh 2 ngày này được triệu tập nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và kinh tế, nhưng giờ đây dường như nó sẽ bị phủ bóng bởi vụ do thám mà Mỹ bị cáo buộc thực hiện đối với 2 đồng minh EU thân cận nhất.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ đưa vấn đề do thám vào chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh lần này. Phát ngôn viên của Cao ủy EU về Tư pháp và các quyền cơ bản Viviane Reding thì cho rằng, đã đến lúc phải phối hợp hành động để bảo vệ dữ liệu của EU.

Bà Mina Andreeva - Phát ngôn viên của Cao ủy EU về Tư pháp và các quyền cơ bản cho biết: "Cần phải áp dụng các biện pháp bảo vệ dữ liệu cho dù hoạt động do thám liên quan đến thư tín của công dân hay điện thoại di động của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bây giờ là lúc phải hành động chứ không chỉ là đưa ra tuyên bố tại Hội nghị Thượng đỉnh EU này, bởi vì các nhà lãnh đạo châu Âu đang có cơ hội để chứng tỏ rằng, các hình thức bảo vệ dữ liệu có thể được thông qua vào mùa xuân năm 2014”.

Những thông tin rò rỉ từ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, trong đó có những tiết lộ động trời về chương trình giám sát dữ liệu rộng lớn của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA, đã đặt Washington vào tình thế nảy sinh bất hòa với một loạt các đồng minh quan trọng, từ Brazil cho đến Saudi Arabia.

Ủy ban châu Âu kêu gọi có những hành động khẩn cấp để bảo vệ dữ liệu trước nguy cơ bị NSA do thám.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước