Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên nối lại hoạt động của Kaesong

Lan Anh-Thứ năm, ngày 02/05/2013 07:00 GMT+7

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 1/5 ra tuyên bố hối thúc Triều Tiên đưa ra một sự lựa chọn hợp lý để nối lại hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh Seoul để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng và hối thúc nước này đưa ra một sự lựa chọn thỏa đáng.

Tuyên bố của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nêu rõ, hiện vẫn còn 7 công dân Hàn Quốc tại khu công nghiệp này và họ sẽ trở về nước khi giải quyết hết các vấn đề còn tồn tại. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên có trách nhiệm trong việc nhiều nhà máy ở Kaesong tạm ngừng hoạt động.

‘ Cổng vào khu công nghiệp liên Triều Kaesong. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc được đưa ra sau khi cuối tháng 4 vừa qua, Triều Tiên đã bác đề xuất đối thoại chính thức của Hàn Quốc về việc khôi phục hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong, đồng thời cảnh báo sẽ thực thi “các biện pháp cuối cùng và quan trọng” nếu Seoul tiếp tục làm trầm trọng thêm tình hình.

Khu công nghiệp Kaesong tạm ngừng hoạt động từ đầu tháng 4 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã cấm các nhân viên người Hàn Quốc vào Kaesong từ ngày 3/4 và sau đó rút toàn bộ 53.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại 123 công ty Hàn Quốc ở khu công nghiệp vốn là biểu tượng hợp tác liên Triều này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước