Hàn Quốc: Triều Tiên đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân

Lan Anh-Thứ tư, ngày 09/10/2013 13:00 GMT+7

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc hôm 8/10 khẳng định, Triều Tiên đã khởi động một lò phản ứng cũ sản xuất plutoni, qua đó có thể giúp thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các nghị sĩ Hàn Quốc cho biết, Cơ quan tình báo quốc gia nước này đã đưa ra bằng chứng trước một Ủy ban của Quốc hội về việc Triều Tiên đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

‘ Lò phản ứng hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên được cho là đã hoạt động trở lại. (Ảnh: Reuters)

Ông Cho Won Jin, nghị sĩ, Thư ký Đảng cầm quyền Saenuri cho biết: “Triều Tiên đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon với công suất 5MW từ tháng 8 nhằm tăng cường khả năng hạt nhân của mình cũng như khả năng sản xuất plutoni và làm giàu urani”.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Viện Hàn - Mỹ tại Đại học Johns Hopkins của Mỹ cho biết các hình ảnh vệ tinh hồi đầu tháng 9 cho thấy Triều Tiên đã khởi động lại lò phản ứng sản xuất plutoni. Một hình ảnh ghi lại cho thấy hơi nước màu trắng bốc lên từ một tòa nhà gần với lò phản ứng sản xuất plutoni.

Lò phản ứng Yongbyon, nằm cách Thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 90 km về phía Bắc, được cho là để sản xuất plutoni cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên trước khi nó bị đóng cửa theo một thỏa thuận tại các cuộc đàm phán sáu bên. Triều Tiên đã cho nổ tung tháp làm lạnh của lò phản ứng hồi năm 2008 để chứng tỏ sự nghiêm túc của mình về đình chỉ các hoạt động hạt nhân.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng Tư vừa qua, trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng từng tuyên bố sẽ khởi động lại lò phản ứng này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước