Hàn Quốc: Triều Tiên đang thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân

Úy Thương-Thứ sáu, ngày 29/11/2013 21:19 GMT+7

Hàn Quốc hôm nay (29/11) khẳng định, Triều Tiên đang thử nghiệm một lò phản ứng hạt nhân tại tổ hợp Yongbyong và cho biết đang theo dõi sát các động thái từ Bình Nhưỡng.

Thông tin mà Hàn Quốc đưa ra về việc Triều tiên đang thử nghiệm một lò phản ứng hạt nhân có nguy cơ đe dọa đẩy tình hình trên Bán đảo Triều Tiên trở lại căng thẳng. Bởi về mặt lý thuyết, lò phản ứng tại Yongbyong đã ngừng hoạt động trong nhiều năm. Triều Tiên đã phá hủy tháp làm lạnh vào năm 2008, trong một thiện chí để ngồi vào bàn đàm phán 6 bên lúc đó.

‘ Hình ảnh vệ tinh chụp cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố của Hàn Quốc đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano trong một cuộc họp kín của ban lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế ngày 28/11 thông báo các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy có thể Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang nỗ lực tái khởi động một lò phản ứng tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế vẫn đang tiếp tục giám sát những diễn biến và các hoạt động xung quanh cơ sở Dông Piên. Tuy nhiên, hiện IAEA không thể tiếp cận được khu vực này, nên cho biết họ chưa thể đưa ra nhận định nào chính xác.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước