Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí về khu công nghiệp Kaesong

Hương Linh-Thứ năm, ngày 15/08/2013 08:35 GMT+7

Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kaesong bị ngừng hoạt động hơn 4 tháng qua.

Đây là kết quả của vòng đàm phán cấp chuyên viên lần thứ 7, diễn ra hôm 14/8 tại khu công nghiệp chung Kaesong.

Thỏa thuận gồm 5 điểm theo đó, hai bên cam kết nỗ lực để khu công nghiệp Kaesong hoạt động bình thường trở lại càng sớm càng tốt sau khi kiểm tra các nhà máy bị đóng cửa. Hai bên nhất trí không để tái diễn việc đóng cửa khu công nghiệp do rút công nhân. Hai bên cũng cam kết thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào khu công nghiệp Kaesong, một yêu cầu chủ chốt của Hàn Quốc. Một Ủy ban chung sẽ được thành lập để thảo luận về bồi thường thiệt hại kinh tế do khu công nghiệp bị đóng cửa.

‘ Hàn Quốc – Triều Tiên nhất trí không để tái diễn việc đóng cửa khu công nghiệp do rút công nhân. (Ảnh: AP)

Khu công nghiệp Kaesong nằm trên phần lãnh thổ của Triều Tiên giáp giới Hàn Quốc, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2004. Từ đầu tháng 4 vừa qua khu công nghiệp chung này phải tạm ngừng hoạt động trong bối cảnh căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên gia tăng. Bình Nhưỡng cấm các nhân viên người Hàn Quốc vào Kaesong làm việc từ ngày 3/4, đồng thời cho rút toàn bộ 53.000 công nhân Triều Tiên đang làm việc cho các công ty Hàn Quốc ở Kaesong. Phía Hàn Quốc sau đó cũng cho rút toàn bộ nhân viên khỏi khu công nghiệp này.

Trước khi đạt được thỏa thuận trên, hai bên đã tiến hành 6 vòng đàm phán nhưng không thu hẹp được bất đồng về các điều kiện để nối lại hoạt động bình thường tại khu công nghiệp Kaesong.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước