Hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc tại Ukraine

Duy Nghĩa-Chủ nhật, ngày 18/05/2014 10:45 GMT+7

Ngày 17/5, tại thành phố Kharkov của Ukraine đã diễn ra "Hội nghị bàn tròn thống nhất dân tộc" theo sáng kiến của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Tham dự hội nghị có 2 cựu Tổng thống Ukraine, Thủ tướng tạm quyền cùng các Bộ trưởng, các nghị sĩ, đại diện của OSCE và đại diện các cơ quan chính quyền địa phương, các tổ chức tôn giáo và xã hội tại miền Đông, với mong muốn tìm kiếm sự thỏa hiệp để đưa Ukraine thoái khỏi khủng hoảng.

Tại hội nghị, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk nhấn mạnh: Nhiệm vụ chính hiện nay là phải thông qua một dự thảo Hiến pháp mới của Ukraine. Ông cho rằng, các ý kiến đưa ra tại hội nghị mang tính "đơn cực" và do đó hội nghị lần này không thể gọi là một cuộc thảo luận đúng nghĩa. Tuy nhiên, Thủ tướng Yatsenyuk cũng đã đưa ra những động thái xoa dịu phong trào đòi liên bang hóa tại các khu vực miền Đông.

Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk nói: “Trong vòng 20 năm qua, đã không có quyền hành nào của Kiev được thực thi tại Donetsk hay Luhansk. Hệ thống chính quyền tại các địa phương này luôn nằm trong tay giới chức địa phương. Chúng tôi cần phải nói tới một thực tế tiếp theo rằng: Từ năm 2002, chính người dân Donetsk và Luhansk, đặc biệt là người dân Donetsk đã điều hành chính quyền tại đây”.

‘ Ảnh: VTV Online

Người đứng đầu hội đồng khu vực tại Luhansk Valery Golenko lại cho rằng, nhiệm vụ cấp bách lúc này là dừng ngay các cuộc giao tranh giữa lực lượng dân quân tại miền Đông và quân đội Chính phủ. Văn phòng của ông Valery Golenko đã bị lực lượng biểu tình chiếm giữ trong nhiều ngày nay và theo ông, để khủng hoảng chấm dứt, không cách nào khác là phải liên bang hóa Ukraine.

“Ukraine phải là một liên bang, hoặc ít nhất quy chế này phải được cấp cho các khu vực Luhansk và Donetsk. Quy chế cũng phải dành cho cả tiếng Nga nữa. Theo quan điểm của tôi, điều đó sẽ giúp cho Ukraine thoát khỏi đổ nát”, ông Valery Golenko nói.

Theo chủ tọa hội nghị, cựu Tổng thống Leonid Kravchuk cho hay các thành viên tham gia hội nghị đã đề nghị Quốc hội xem xét và thông qua sớm "Ghi nhớ chung về hòa bình và hòa giải". Theo đó, Quốc hội Ukraine phải đảm bảo tiến hành cải cách Hiến pháp chuyển đất nước sang thể chế Nghị viện - Tổng thống, quy định quy chế phi liên minh quân sự, cải cách các cơ quan bảo vệ pháp luật và ân xá cho người biểu tình.

Ngoài ra, bản ghi nhớ cũng kêu gọi giải giáp tất cả các băng nhóm bất hợp pháp, chấm dứt chiến dịch quân sự tại miền Đông và rút tất cả các lực lượng quân đội về nơi đóng quân thường trực.

Quý vị cũng có thể theo dõi lại nội dung qua VIDEO dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước