Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế APEC 25

Hữu Hưng-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 23:21 GMT+7

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 21 và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại Bali, Indonesia,  Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế APEC lần thứ 25 đã khai mạc vào chiều nay (4/10).

Tham dự hội nghị có các Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Kinh tế đến từ 21 nền kinh tế thành viên của APEC. Đoàn Việt nam do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú dẫn đầu tham dự hội nghị.

Tại cuộc họp này, các Bộ trưởng sẽ xem xét các văn kiện, nội dung đề xuất được đệ trình lên từ Hội nghị quan chức cấp cao diễn ra trước đó nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC diễn ra vào 2 ngày 7 và 8/10. Một số nội dung nổi bật là xem xét tiến trình thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và công bằng, tăng cường kết nối khu vực. Các Bộ trưởng cũng thảo luận về các vấn đề liên quan đến Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 9, cũng sẽ diễn ra tại Bali vào tháng 12 năm nay, nhằm thúc đẩy vòng đám phán Doha về tự do hóa thương mại toàn cầu.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn của Tổ chức Thương mại thế giới, ông Keith Rockwell đã họp báo nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc họp các Bộ trưởng APEC lần này, cho biết các nội dung đưa ra thảo luận ở mức khiêm tốn trong tổng thể các mục tiêu của vòng đàm phán Doha nhưng có thể chấp nhận được với tất cả các bên và từ đó cứu vãn sự bế tắc của vòng đàm phán Doha.

Một diễn biên khác là Ủy ban APEC quốc gia của Indonesia đã họp báo thông báo về việc Tổng thống Mỹ Obama hủy kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC và người thay thế là Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Cũng theo Ban tổ chức, tính đến ngày hôm nay đã có trên 3.200 phóng viên quốc tế đăng ký đến đưa tin hội nghị, trong đó 1.800 phóng viên đã có mặt tại Bali.

Dự kiến Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao kinh tế APEC sẽ kết thúc vào chiều mai với việc thông qua tuyên bố chung của Hội nghị.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước