Hội nghị cấp cao ASEAN 24 và vấn đề căng thẳng trên Biển Đông

Thái Thanh-Thứ sáu, ngày 09/05/2014 19:31 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 tại Brunei. (Ảnh: Dantri)

Ngày mai (10/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà Lãnh đạo ASEAN sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar.

Dưới chủ đề “đoàn kết hướng đến một cộng đồng hòa bình và thịnh vượng”, hội nghị cấp cao ASEAN lần này sẽ tập trung bàn về tình hình triển khai lộ trình xây dựng cộng đồng ASEAN. Tuy nhiên, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép trong thềm lục địa và vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam sẽ là vấn đề sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN thảo luận tại Hội nghị này.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ASEAN lúc này là xây dựng Cộng đồng ASEAN vào ngày 31/12/2015. Tuy nhiên, trong quá trình này, ASEAN cũng luôn ưu tiên bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực, nhất là xây dựng lòng tin ở biển Đông. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, trong quá trình diễn ra Hội nghị, Việt Nam sẽ chia sẻ những quan tâm và nguyên tắc liên quan đến việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.

Ông Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết: “Chúng ta sẽ đóng góp ý kiến một cách rất có trách nhiệm và xây dựng của mình vào mục tiêu ưu tiên là làm sao thực hiện được mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào năm 2015, xây dựng tầm nhìn để cho ASEAN có thể phát triển dài hạn và nâng liên kết ASEAN lên một tầm cao hơn sau 2015, đồng thời chúng ta cũng nhấn mạnh việc là ASEAN phải chủ động tích cực phát huy tiếng nói của mình trong vấn đề liên quan sát sườn về hòa bình, an ninh”.

Ngay tại Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN ngày hôm nay (9/5), các nước đã tham vấn về những hành động đơn phương của Trung Quốc làm leo thang căng thẳng trên biển Đông. Hôm 8/5, Singapore đã chính thức lên tiếng về hành động làm căng thẳng tình hình trên biển Đông của Trung Quốc và kêu gọi ASEAN và Trung Quốc cùng làm việc để sớm tiến tới Bộ Quy tắc trên Biển Đông. Còn Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết nhiều nước thành viên ASEAN muốn sớm soạn thảo Bộ Quy tắc trên Biển Đông.

Ông Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói: “Đây chắc chắn sẽ là một nội dung mà các nhà lãnh đạo ASEAN cũng như ở các cấp Bộ trưởng và cấp SOM sẽ bàn về vấn đề này. Vừa qua đã xảy ra một loạt những việc phức tạp ở Biển Đông, chắc chắn là các nhà lãnh đạo ASEAN, các hội nghị khác nhau sẽ bàn về những diễn biến phức tạp đó, thể hiện sự quan ngại làm sao yêu cầu các bên phải thực hiện kiềm chế, tuân thủ luật pháp quốc tế, công ước luật biển, cũng như giải quyết hòa bình các tranh chấp, không đe dọa hay sử dụng vũ lực ở biển Đông”.

Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra vào ngày mai và Hội nghị Cấp cao ASEAN diễn ra trong ngày Chủ nhật, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ cho biết, Tổng thống Philippines Benigno Aquino sẽ đề nghị lãnh đạo của 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhanh chóng xúc tiến một Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Mời quý độc giả theo dõi video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước