Mỹ: Cách hành xử của Trung Quốc tại Biển Đông là nguy hiểm và mang tính hăm dọa

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 08/05/2014 13:29 GMT+7

Trong buổi họp báo thường kì tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington ngày 7/5, bà Jen Psaki - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông là cách hành xử nguy hiểm và mang tính hăm dọa.

Phản ứng trước hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan dầu HD 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đồng thời va chạm với tàu của cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam, nhiều nước trong khu vực và thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và cảnh báo Bắc Kinh rằng đây là những hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn tại khu vực.

Phát biểu trong buổi họp báo thường kì tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington ngày 7/5, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định, những hành động đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông là cách hành xử nguy hiểm và mang tính hăm dọa.

‘ Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki (Ảnh: AFP)



“Dựa trên tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông, việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan vào vùng biển này là hành động gây hấn và không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. Chúng tôi cực kỳ quan ngại về cách hành xử và hăm dọa nguy hiểm của Trung Quốc tại vùng biển này. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử một cách an toàn và thích hợp, giải quyết các yêu sách chủ quyền một cách hòa bình, thông qua giải pháp ngoại giao và phù hợp với lụât pháp quốc tế”, Bà Jen Psaki - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Cũng như Việt Nam, Trung Quốc đã tham gia UNCLOS, vì thế Trung Quốc cần phải tôn trọng quyền hợp pháp đã được khẳng định của Việt Nam đối với vùng biển này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video sau đây:

Từ khóa:

hành động, Trung Quốc, Bắc Kinh, cảnh báo, trái phép, biển Đông, quan ngại, Bộ Ngoại Giao

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước