Hội nghị LHQ về buôn bán vũ khí thất bại

Hương Linh-Thứ sáu, ngày 29/03/2013 21:37 GMT+7

Ảnh minh họa

Hội nghị Liên Hợp Quốc về Hiệp ước buôn bán vũ khí thông thường đã đổ vỡ sau 10 ngày đàm phán tại trụ sở LHQ ở New York.

Nguyên nhân là do các nước thành viên LHQ không đạt được đồng thuận về một Hiệp ước quy định hoạt động buôn bán vũ khí trên thế giới.

Kết thúc Hội nghị vào ngày 28/3, Iran, CHDCND Triều Tiên và Syria đã không đồng ý ký vào bản Hiệp ước này, trong khi để được thông qua, Hiệp ước cần phải được sự tán thành của tất cả 193 nước thành viên LHQ.

Đại sứ Syria tại LHQ cho rằng Hiệp ước cần quy định rõ ràng hơn về việc cấm cung cấp vũ khí cho các phần tử khủng bố và lực lượng nổi dậy. Trong khi đó, Triều Tiên cho rằng Hiệp ước có thể bị lợi dụng bởi những nhà xuất khẩu vũ khí lớn. Còn Iran không chấp nhận nội dung dự thảo Hiệp ước vì "vấn đề quyền của các nước được tự vệ, chống xâm lược và duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ không được chú trọng".

Các cuộc đàm phán về Hiệp ước kiểm soát hoạt động buôn bán vũ khí thông thường được tiến hành từ 7 năm qua, nhằm đưa ra các tiêu chí cho thị trường vũ khí trị giá lên tới 80 tỷ USD mỗi năm.

Sau khi Hội nghị không đạt được đồng thuận, một số nước đã đề nghị trình Hiệp ước lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon và sớm đưa ra thông qua tại Đại hội đồng LHQ. Tuy nhiên, đại diện của một số nước như Nga và Trung Quốc khẳng định Hiệp ước cần phải được thông qua trên cơ sở đồng thuận.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước