Indonesia: Khói bụi bao trùm đảo Sumatra

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 14/02/2014 07:24 GMT+7

Khói bụi từ những đám cháy rừng bao trùm đảo Sumatra của Indonesia. (Ảnh: AFP)

Đảo Sumatra của Indonesia hôm 13/2 đã ngập trong khói bụi do các vụ đốt rừng lấy đất trồng cọ.

Tình trạng vẫn diễn ra hàng năm này, một lần nữa gây nhiều quan ngại về sức khỏe cho người dân địa phương.

Tại Pekanbaru, thủ phủ tỉnh Riau trên đảo Sumatra, tầm nhìn hôm nay đã giảm xuống chỉ còn 500m. Các tình nguyện viên đã bắt đầu phát khẩu trang trên các đường phố. Người dân cho biết có thể cảm thấy ô nhiễm không khí đang đe dọa đến sức khỏe.

Indra Wilson, người dân Indonesia cho biết: “Tôi đã bị đau mắt và khó thở bởi làn khói bụi. Năm nào cũng diễn ra tình trạng khói bụi này. Tôi hi vọng chính phủ có thể hạn chế và ngăn chặn việc đốt rừng”.

Việc đốt rừng để lấy đất trồng cọ vốn là vấn đề kinh niên tại đảo Sumatra của Indonesia, dù đã bị cấm. Khói bụi còn ảnh hưởng đến các nước láng giềng như Malaysia và Singapore.

Theo quan chức thuộc Sở Y tế tỉnh Riau, nồng độ bụi hô hấp PM10 trong không khí đang ở mức báo động, đe dọa đến sức khỏe của con người.

Ông Zainal Arifin, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Riau: “Tình trạng khói bụi đang ở mức báo động, đặc biệt là ở khu vực Dumai. Chỉ số ô nhiễm đã đạt tới mức 449 – mức nguy hiểm đối với sức khỏe. Chúng tôi khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang và hạn chế các hoạt động ngoài trời”.

Theo các quan chức Cơ quan Khí tượng và Thủy văn Indonesia, dự báo cuối tuần này sẽ xuất hiện mưa rào – vốn có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn khói bụi lan rộng trên đảo Sumatra. Tuy nhiên, lượng mưa sẽ ở mức vừa phải, bởi tháng 2 vẫn là mùa khô. Như vậy, tình trạng khói bụi tại Indonesia sẽ vẫn dai dẳng ít nhất vài tháng nữa. Còn nhớ đợt khói bụi gây hậu quả nặng nề nhất diễn ra vào năm 1997 – 1998, bao phủ Indonesia, Malaysia, Singapore, Brunei và miền Nam Philippines đã gây thiệt hại kinh tế ước tính lên đến 9,3 tỷ USD.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước