Iran và IAEA bắt đầu vòng đàm phán mới

Nguyệt Hà-Thứ năm, ngày 12/12/2013 08:00 GMT+7

Iran và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 11/12 đã bắt đầu vòng đàm phán mới tại Vienna, Áo về chương trình hạt nhân của Tehran.

Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Iran và IAEA kí kết thỏa thuận hợp tác vào đúng ngày này 1 tháng trước.

‘ Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano. (Ảnh: AFP)

Cuộc gặp giữa đại diện của Iran và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về chương trình hạt nhân của Tehran diễn ra đúng một tháng sau khi hai bên đi đến một thỏa thuận hợp tác.

Ông Reza Najafi, Đại sứ Iran tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết: "Cuộc thảo luận ngày hôm nay của chúng tôi nối tiếp kết quả cuộc gặp đã diễn ra tại Teheran ngày 11/11. Chúng tôi sẽ thảo luận việc tiếp tục triển khai các biện pháp thực tiễn đã được Iran nhất trí với IAEA và chúng tôi cũng sẽ thảo luận các bước đi tiếp theo, trong giai đoạn tiếp theo”.

Thỏa thuận được Iran và IAEA kí ngày 11/11 bao gồm 6 bước đi cụ thể mà Iran nhất trí thực hiện. Đầu tiên là việc cho phép phái đoàn thanh sát IAEA được tiếp cận nhà máy phản ứng nước nặng Arak, dự kiến sẽ diễn ra vào Chủ nhật này. Tiếp đó, Iran cũng nhất trí cho phép phái đoàn IAEA tiếp cận mỏ urani Gchine vào đầu tháng 2 năm sau – lần đầu tiên trong vòng 8 năm. Các biện pháp khác sẽ được triển khai trong vòng 3 tháng kể từ ngày kí kết, liên quan đến việc cung cấp các thông tin về các nhà máy làm giàu uranium và các nghiên cứu về các lò phản ứng mà Iran tuyên bố dự định xây dựng.

Thỏa thuận kí kết giữa Iran và IAEA là thỏa thuận riêng biệt, khác với thỏa thuận lịch sử mà Iran đạt được với nhóm 6 cường quốc vào ngày 24/11 vừa qua nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc nới lỏng một số lệnh trừng phạt đã làm suy kiệt nền kinh tế nước này.

Nhưng cả hai thỏa thuận này đều cho thấy sự tan băng trong mối quan hệ giữa Iran với phương Tây, sau khi Tổng thống Iran theo đường lối ôn hòa Rouhani lên nắm quyền.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi lại video dưới đây:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước